Iran tuyên bố là một trong số 5 nước sản xuất UAV vũ trang hàng đầu thế giới

Ngày 30/9/2020, Chuẩn tướng Lục quân Shahram Hassannejad tuyên bố, Iran đang là một trong 5 nhà sản xuất UAV vũ trang tốt nhất trên thế giới.

Tướng Hassannejad khẳng định: “Chúng ta là một trong 5 quốc gia vượt trội trên thế giới về lĩnh vực công nghệ máy bay không người lái (UAV).

Ông nói thêm: “Ngày nay, tất cả các UAV do Quân đội và Lực lượng vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran sử dụng đều được sản xuất hoàn toàn trong nước và không có bộ phận nào phải nhập khẩu".

Tháng 9/2020, phó Tư lệnh trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh tuyên bố, Iran hiện đang đứng trong top 10 quốc gia tốt nhất trên thế giới về sản xuất tên lửa, UAV và phát triển công nghệ vũ trụ.

Tướng Hajizadeh cho biết: “Chúng ta đã vươn lên từ cấp độ khu vực và có vị thế toàn cầu trong các lĩnh vực tên lửa đạn đạo và tên lửa vận tải, tên lửa hành trình, phòng không, UAV và công nghệ vũ trụ, Iran nằm trong top 5 đến 10 quốc gia hàng đầu trên thế giới”.

Ông nhắc lại việc IRGC phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran, Nour 1 (Ánh sáng 1) vào quỹ đạo vào tháng 4, và nhấn mạnh "hiện nay, chúng ta có thể quan sát bất kỳ điểm nào trên thế giới mà chúng ta muốn nhờ vệ tinh này trên độ cao 430 km”.

Cũng tháng 9, công nghiệp quốc phòng Iran chuyển giao hàng chục UAV và máy bay trực thăng sản xuất trong nước, ba máy bay VTOL (Cất cánh và hạ cánh thẳng đứng) mới được phát triển cho Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).

Buổi lễ bàn giao 188 UAV và trực thăng được tổ chức với sự tham gia của Tư lệnh trưởng IRGC, thiếu tướng Hossein Salami và tư lệnh trưởng Hải quân IRGC, chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri tại thành phố cảng Bandar Abbas phía Nam. Trong buổi lễ này, ba máy bay không người lái VTOL (cất và hạ cánh thẳng đứng) mới được phát triển là Sepehr, Shahab 2 và Hodhod 4 được giới thiệu và chuyển giao.

Nhiều khả năng Iran nằm trong top 10 chứ không phải top 5 như tuyên bố, nhưng các UAV của Iran đã chứng tỏ năng lực tác chiến mạnh mẽ, khi lực lượng Houthis sử dụng để tấn công liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen và trên chính lãnh thổ Vương quốc Dầu mỏ.

Đến thời điểm này, cứ vài tháng, Iran lại giới thiệu các phiên bản hiện đại hóa những UAV hiện có (trinh sát, tấn công, điều chỉnh, kamikaze), cũng như nhiều sản phẩm mới khác nhau, một số trong các loại này là các phiên bản UAV mà Iran thu chiến lợi phẩm từ Mỹ, siêu cường về công nghệ UAV vũ trang.

Các UAV hiện đại của Iran

Có thể bạn quan tâm