Israel không kích dữ dội Hezbollah trên tuyến biên giới với Lebanon

Ngày 26/8/2020, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, không quân nước này đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào "các trạm quan sát" của Hezbollah gần ranh giới phân cách phía Nam Lebanon.

IDF tuyên bố, những cuộc không kích là phản ứng trước một tình huống xâm phạm an ninh, có những phát súng bắn vào một nhóm binh sĩ Israel ở gần thị trấn al-Manar trên ranh giới phân cách. Tình huống diễn ra lúc 22h40 ngày 25/8 và không có thương vong nhân sự.

“IDF buộc chính phủ Lebanon phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra từ phía lãnh thổ quốc gia này” - Trung tá Avichay Adraee, phát ngôn viên của IDF nhấn mạnh, và nói thêm: “Chúng tôi coi vụ việc xảy ra cực kỳ nghiêm trọng, giống như các nỗ lực khác xâm phạm chủ quyền Nhà nước Israel. Các lực lượng của chúng tôi sẽ luôn ở trong tình trạng sẵn sàng đáp trả quyết liệt để bảo vệ chủ quyền Israel và an ninh của người dân khi cần thiết. "

Truyền thông mạng xã hội Lebanon cho biết, không quân Israel đã bắn phá dữ dội dọc dọc theo giới tuyến bằng cả đạn phốt pho trắng, gây ra nhiều vụ hỏa hoạn. Phía Lebanon không có thông tin về thương vong.

Israel sử dụng đạn phốt pho tấn công Hezbollah ở Lebanon

Israel không kích dữ dội Hezbollah trên tuyến biên giới với Lebanon ảnh 1

Israel không kích dữ dội Hezbollah trên tuyến biên giới với Lebanon ảnh 2

Israel không kích gây cháy rừng dọc biên giới Lebanon

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ đáp trả gấp nhiều lần bất kỳ cuộc tấn công nào từ Lebanon, và khuyên Hezbollah không nên "kiểm tra lực lượng tấn công" của Israel.

Hezbollah chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc. Lực lượng vũ trang kháng chiến Lebanon thường đưa ra tuyên bố trả lời những sự cố tương tự trong vòng vài ngày.

Theo IDF, lực lượng Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Israel. Một chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ngày 20/7 vào thủ đô Damascus của Syria. Nhóm vũ trang Lebanon tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công.

Kể từ ngày 20/7, ranh giới phân cách giữa Lebanon và Israel gia tăng căng thẳng. Ngày 22/8, các chiến binh Hezbollah  bắn hạ một máy bay không người lái 4 cánh quạt của IDF. Ở chiều ngược lại, IDF cho rằng, Hezbollah sẽ tiến hành cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel.

Trên chiến trường Trung Đông, các quốc gia có đường biên giới chung với Israel thực tế không gây được bất cứ áp lực nào với Tel Aviv, các nhóm vũ trang như Hezbollah, Hamas của Palestine cũng không tạo được bất cứ áp lực quân sự, chính trị nào với Israel. Ngược lại, Israel luôn tìm ra các sự cố để tiến hành các hoạt động quân sự và tìm kiếm cơ hội tấn công mở rộng lãnh thổ của mình.

Có thể bạn quan tâm