Israel lại không kích dữ dội người Palestine trên dải Gaza

Đêm ngày 21.11, một nhóm không xác định đã phóng 1 tên lửa từ Dải Gaza của người Palestine vào khu vực phía nam vùng lãnh thổ Israel. Lập tức, không quân Israel đã không kích dữ dội một số mục tiêu trên khu vực này.

Truyền thông Israel cho biết, sau khi phát hiện rocket, hệ thống Iron-Dome phóng tên lửa đánh chặn nhưng không thành công. Rocket bắn trúng một nhà kho trống ở thành phố Ashkelon, khiến nhà kho này bị phá hỏng không đáng kể. Không có thương vong nhân sự.

Đáp trả cuộc tấn công, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công quân đội Israel không kích dữ dội nhiều lần vào Dải Gaza. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), không quân Israel đã phá hủy một số mục tiêu của Phong trào Hamas, đó là hai khu nhà xưởng sản xuất đạn rocket; Tấn công chính xác vào một cơ sở hạ tầng ngầm và vào một khu vực quân sự.

Các nguồn tin truyền thông Palestine cho biết, những cuộc không kích của Israel nhằm vào các vị trí phía tây và nam của Dải Gaza, không có thương vong nhân sự.

Cách đây đúng một tuần, Israel cũng thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của Hamas ở Dải Gaza sau một vụ tấn công bằng tên lửa tương tự .

Ngày 22/11, IDF bắt đầu một cuộc diễn tập quân sự nâng cao “khả năng sẵn sàng chiến đấu” xung quanh Dải Gaza. Các lực lượng chính quy và dự bị sẽ tham gia cuộc diễn tập trận, được cho là đã lên kế hoạch trong năm 2020. Cuộc diễn tập kéo dài đến ngày 25/11.

Tình hình xung quanh Dải Gaza thường xuyên căng thẳng. Nhưng sẽ không có bất cứ một cuộc đối đầu nghiêm trọng giữa IDF và các tay súng Hồi giáo người Palestine.

Một vấn đề khá lạ lùng là các nhóm Hồi giáo cực đoan người Palestine được cho là thường tiến hành các vụ phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel, tương tự như các nhóm được cho là do Iran hậu thuẫn từ Syria tiến công vào vùng Israel kiểm soát, nhưng thông thường là không có thương vong hoặc thương vong rất hạn chế.

Nhưng những cuộc không kích của Israel lại gây tổn thất không nhỏ cho người dân Palestine ở Dải Gaza và quân đội Syria. Dù các nhóm vũ trang Palestine có quân số không nhỏ và những nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn có quân số đến cấp lữ đoàn.

Sự bất hợp lý này cho thấy, những vụ tấn công khiêu khích bằng vũ khí nổ tự chế hoặc rockets này chỉ có ý nghĩa tạo điều kiện cho Israel biện minh cho những hành động quân sự của mình. Hoàn toàn có khả năng, những kẻ đã thực hiện các vụ tấn công kỳ lạ này đang làm việc cho chính Tel Aviv.

Có thể bạn quan tâm