Israel thử nghiệm thành công tên lửa SAM I-Derby ER

Ngày 25/2, Nhà thầu quốc phòng Israel Rafael Advanced Defense Systems thông báo hoàn thành phát triển phiên bản phòng không mặt đất tên lửa không đối không I-Derby ER.

Đầu tuần này, Rafael kết thúc một loạt vụ thử tên lửa mới. Doanh nghiệp thực hiện vụ phóng tên lửa trên bộ kiểm tra thử nghiệm khả năng chỉ huy và điều khiển, dẫn đường và quỹ đạo bay của tên lửa định hình trước. Rafael công bố video, ghi lại toàn cảnh cuộc thử nghiệm tên lửa.

Pini Yungman, giám đốc chương trình Hệ thống tên lửa và không quân của Rafael cho biết “Tuần này, chúng tôi đã hoàn thành loạt những thử nghiệm trong quá trình phát triển tên lửa I-Derby phiên bản mới nhất [ER] cho phép tấn công ngoài tầm nhìn [BVR] trên 100 km,”. 

 “Đây là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của loại tên lửa với những tính năng tiên tiến nhất, mang lại cho tên lửa phòng không lợi thế đánh chặn đáng kể trong các cuộc chiến không đối không, đồng thời được ứng dụng trong hệ thống phòng không mặt đất”.

I-Derby ER là một loại tên lửa trong lớp tên lửa phòng không Python, sử dụng động cơ phản lực nhiên liệu rắn xung kép. Tên lửa được trang bị đầu dẫn radar chủ động.

Phiên bản phóng từ mặt đất của SAM được sử dụng trong hệ thống phòng không SPYDER. Hệ thống này cũng sử dụng phiên bản tên lửa không đối không Python-5 đầu tự dẫn hồng ngoại phóng từ mặt đất.

I-Derby ER có trọng lượng nhẹ, phù hợp để trang bị cho nhiều loại máy bay chiến đấu, bao gồm F-16, F-15, F-18, HAL Tejas, Typhoon và những máy bay chiến đấu khác.

Tháng 5/2019, trên các phương tiện đại chúng, có thông tin cho rằng Ấn Độ đang có kế hoạch trang bị cho máy bay chiến đấu Su-30MKI Nga tên lửa I-Derby ER. Một năm trước đó, Không quân Ấn Độ cũng lựa chọn tên lửa này của Israel để trang bị cho máy bay chiến đấu HAL Tejas.

Rafael hy vọng tên lửa I-Derby ER sẽ được đưa vào phục vụ trong lực lượng Không quân Israel và xuất khẩu trong những năm tới, lực lượng đã không đưa vào biên chế một số biến thể cũ hơn của tên lửa do cắt giảm ngân sách quân sự.

Có thể bạn quan tâm