Israel triển khai "vòm sắt" Iron Dome và Patriot đối phó với cảnh báo của Houthi

Associated Press đưa tin: Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang di chuyển các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và Iron Dome đến thành phố nghỉ mát Eilat của Biển Đỏ, sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công tiềm năng của lực lượng Houthi của Yemen.

Lực lượng Houthi tuyên bố tấn công Israel nhằm đáp trả những động thái mà Tel Aviv thực hiện để can thiệp vào Yemen và hậu thuẫn Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

RT công bố video ghi lại cảnh các khẩu đội tên lửa Patriot và hệ thống Iron Dome được triển khai trên tuyến đường dẫn đến thành phố nghỉ mát Eilat trên bờ Biển Đỏ.

Theo truyền thông Israel, các hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa này được triển khai vào đêm trước kỷ niệm một năm tư lệnh trưởng Lực lượng Quds Iran, tướng Qassem Soleimani, bị Mỹ ám sát.

Không chỉ nguyên nhân kỷ niệm ngày Mỹ ám sát Soleimani, hệ thống tên lửa được triển khai do lo ngại về căng thẳng khu vực trước khi tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Phong trào Ansarallah (Houthi) của Yemen tuyên bố nhắm vào các mục tiêu rất nhạy cảm ở Israel, sẵn sàng đáp trả những đe dọa của quân đội Israel khi truyền thông quốc gia này nhấn mạnh rằng, Tel Aviv theo dõi sát tình hình ở Yemen.

Một thành viên của văn phòng chính trị Phong trào Ansarallah ở Yemen, ông Fadl Abu Talib, trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết, nếu Israel có liên quan đến bất kỳ hành động dại dột nào chống lại người dân Yemen, thì người dân quốc gia này sẽ không ngần ngại tuyên bố thánh chiến chống lại kẻ thù này, "sẽ không ngần ngại tiến hành các cuộc tấn công khắc nghiệt nhất có thể nhằm vào những mục tiêu rất nhạy cảm của kẻ thù Israel".

Về khả năng có được một hiệp định đình chiến hoặc thỏa thuận ngừng bắn hòa bình với Liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn đầu với phong trào kháng chiến Yemen, Abu Talib nói:

“Các quốc gia hiếu chiến xem Yemen với sự kiêu ngạo và quá tự tin. Do đó, họ cố gắng khiến cho nhân dân Yemen chịu thương vong và thất bại nặng nề để thỏa mãn sự hung hãn và kiêu hãnh, thỏa mãn ham muốn giết chóc và hủy diệt. Do đó, họ không suy nghĩ nghiêm túc về giải pháp chính trị trong giai đoạn này, nhất là khi các thế lực quân sự gánh chịu tình trạng thất bại".

Có thể bạn quan tâm