Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đạt được thoả thuận mang tính lịch sử

Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra thông báo về việc bình thường hoá ngoại giao và thúc đẩy xây dựng mối quan hệ mở rộng mới.
Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đạt được thoả thuận mang tính lịch sử

Theo thoả thuận giữa IsraelCác Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - được TT Hoa Kỳ Donald Trump tác hợp- Israel đã đồng ý đình chỉ kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng. Israel cũng sẽ dứt khoát hơn trong sự phản đối đối với Iran - quốc gia hiện bị UAE, Israel và Hoa Kỳ coi là mối đe doạ chính ở Trung Đông. 

Israel đã ký các hiệp định hoà bình với Ai Cập vào năm 1979 và Jordan vào năm 1994. Nhưng UAE, cùng với hầu hết các quốc gia Ả Rập khác, trước đây đã không công nhận Israel và không có quan hệ ngoại giao, kinh tế chính thức với nước này cho đến nay. UAE đã trở thành quốc gia Ả Rập tại vùng Vịnh đầu tiên đạt được thoả thuận như vậy với một nhà nước Do Thái. 

Các quan chức từ ba nước Israel, UAE và Hoa Kỳ đã gọi đây là “một hiệp định mang tính lịch sử” và bước đột phá mới hướng tới hoà bình. 

Dường như bất ngờ trước công bố, các nhà lãnh đạo Palestine đã chỉ trích rằng hiệp định này “chẳng khác nào một cú đâm sau lưng”. 

Thái tử Sheik Mohammed bin Zayed của UAE cho biết thoả thuận này sẽ ngăn chặn việc Israel sáp nhập thêm các lãnh thổ của người Palestine, điều mà Israel vốn đang chờ Washington “bật đèn xanh”. UAE khẳng định, họ vẫn sẽ ủng hộ người dân Palestine - những người hy vọng tạo nên một quốc gia độc lập ở Bờ Tây, Gaza và Đông Jerusalem hiện đang bị chiếm đóng - đồng thời kêu gọi Isarel và Palestine quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết xung đột. 

Trong một tuyên bố chung, TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Sheik Mohammed bin Zayed của Abu Dhabi đã “đồng ý bình thường hoá hoàn toàn mối quan hệ giữa hai nước”. Hiệp định sẽ cho phép hai nhà nước “tạo nên một đường lối mới giúp mở ra tiềm năng to lớn cho khu vực”. 

“Với kết quả của bước đột phá ngoại giao cũng như đề nghị của TT Hoa Kỳ Donald Trump được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ủng hộ, Israel sẽ đình chỉ các hoạt động tuyên bố chủ quyền” đối với khu vực Bờ Tây, giống như kế hoạch TT Trump đưa ra vào đầu năm nay. “Thoả thuận này đã kết nối hai trong số các đối tác thân thiết nhất của Hoa Kỳ trong khu vực Trung Đông và phản ánh một bước tiến quan trọng hướng tới công cuộc xây dựng một Trung Đông hoà bình, an toàn và thịnh vượng.” 

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Israel cho biết đây là một khoảnh khắc lịch sử cho hoà bình ở Trung Đông và bày tỏ hy vọng các quốc gia khác trong khu vực cũng sẽ có những hành động tương tự. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm