ITS: Giải pháp phát triển đường cao tốc công nghệ cao

“Trái tim của hệ thống giao thông thông minh (ITS) là công nghệ tích hợp xử lý thông tin về con người, đường sá, phương tiện… nhằm hạn chế gián đoạn mạng lưới đường bộ, giảm dồn nén giao thông, tai nạ
ITS: Giải pháp phát triển đường cao tốc công nghệ cao

Khẳng định này đã được ông Atsushi Kawami - Phòng Kỹ thuật Giải pháp Giao thông và Cao tốc, bộ phận Hệ thống Xã hội, công ty Giải pháp và Hệ thống hạ tầng Toshiba đưa ra khi bàn về những lợi ích của ITS.

Ông Kawami nhấn mạnh thêm: “Hệ thống ITS có nhiều hệ thống con, bao gồm cả hệ thống điều khiển giao thông và thu phí đường bộ. Trong dự án này, liên danh chịu trách nhiệm cung cấp tất cả thành phần, bao gồm cả phần thiết bị trung tâm và thiết bị phía đường của hệ thống trên suốt tuyến đường cao tốc dài 55km này”.

Dự án có cả hệ thống thu phí kể cả thu phí theo công nghệ ETC, có lắp đặt các thiết bị dò tìm phương tiện để đo lưu lượng giao thông và tự động thu thập dữ liệu tại 52 vị trí. Ngoài ra còn có các camera giám sát được lắp đặt tại 16 khu vực, cảm biến quan trắc thời tiết và các thiết bị liên lạc vô tuyến giúp cho nhân viên kỹ thuật có thể giám sát đường cao tốc một cách thuận lợi hơn.

"Tại Việt Nam, ITS sẽ được lắp đặt tại đoạn đường cao tốc dài 55km ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh và thành phố công nghiệp trọng điểm thuộc tỉnh Đồng Nai, sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 vùng từ 3 giờ xuống còn 1 giờ.

Hệ thống ITS được cung cấp cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là thành quả đạt được của liên danh do Toshiba đứng đầu. Đây là giải pháp ITS trọn gói đầu tiên được các công ty Nhật Bản cung cấp cho khách hàng nước ngoài. Hầu hết các thiết bị đã được thử nghiệm và lắp đặt xong, và đã được khánh thành chính thức vào tháng 03/2017.

Ông Kawami bày tỏ sự lạc quan về tương lai: "Trong thời gian tới, công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, làm cho hệ thống GPS có khả năng định vị chính xác cao hơn và thông tin sẽ được trao đổi nhanh hơn. Tôi hy vọng sẽ có bước tiến lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường bộ nhờ vào dự báo nhu cầu chính xác thông qua kỹ thuật phân tích dữ liệu quy mô lớn cũng như những kỹ thuật nhảy vọt khác. Thật là tuyệt vời khi chúng ta có thể góp phần bảo vệ sự an toàn và an ninh của mọi người trên thế giới bằng cách giúp cải thiện hệ thống giao thông đường bộ. Đây cũng chính là mấu chốt cho sự phát triển thịnh vượng.”

Có thể bạn quan tâm