Jack Ma: Khởi nghiệp vấn đề không phải là tiền, mà là ý tưởng

Trái với suy nghĩ nhiều người khi cho rằng tiền đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh, ông trùm thương mại điện tử Trung Quốc lại cho rằng quan trọng nhất là ý tưởng.
Jack Ma: Khởi nghiệp vấn đề không phải là tiền, mà là ý tưởng

“Tôi nghĩ vấn đề đầu tiên không phải là tiền, nhiều người nói ‘Nếu tôi có nhiều tiền tôi sẽ thành công’ nhưng quên chuyện đó đi", tỷ phú Jack Ma thắng thắng phát biểu tại Diễn đàn Thanh toán Điện tử Việt Nam tổ chức sáng 6/11.

Theo ông, vấn đề đầu tiên những người kinh doanh cần nghĩ tới là ý tưởng. Liệu mình có thể làm những gì mà người khác không làm được, hoặc làm tốt hơn những gì người khác đang làm không?

"Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này", ông nói.

Tuy nhiên, trong quá trình khởi sự kinh doanh, ngoài ý tưởng thì "cũng cần tiền". Đó là lý do các startup nên chia sẻ với bố mẹ, bạn bè xung quanh để tìm kiếm sự hỗ trợ về tài chính hoặc tìm những người sẵn sàng đi theo mình.

“Nếu chúng ta không vay được thì sao, thì nghĩa là họ chưa tin ta. Ngay cả ngân hàng cũng không cho vay luôn, họ đợi chúng ta làm ra tiền thì mới cho vay. Các bạn là doanh nhân mà chưa có người giúp thì cũng bình thường, nếu người ta sẵn sàng giúp mới là chuyện không bình thường”.

“Nếu người ta đồng ý giúp thì sao? Đó là vì các bạn là người đáng tin cậy, họ giúp vì bạn làm cho việc này việc kia xảy ra, bạn tạo nên việc này việc kia”.

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và "phải có tình yêu trong đó, dần dần mọi thứ sẽ lớn lên".

Cùng với đó, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể. "Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi, chứ không phải kiểu cũ suốt ngày dấu má triện đỏ triện xanh hay cơ chế xin cho. Các chính phủ cần tạo ra không gian để làm sao tinh thần doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh diễn ra dễ dàng.đặc biệt với các startup".

Khi được hỏi với sự thống trị của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay, liệu có còn dư địa cho các startup hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, tỷ phú Jack Ma thẳng thắng cho biết chỉ những người thiếu trí tưởng tượng mới nghĩ rằng không có cơ hội.

“Trước đây khi còn trẻ tôi hay kêu ca, tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của tôi? Không, các bạn không nên nghĩ như vậy. Hãy học hỏi ngay từ những ng xung quanh và bạn sẽ thấy là cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người, đặc biệt với cuộc cách mạng công nghệ này”.

“Trong suốt 20 năm gần đây, chúng ta chứng kiến hệ quả của công nghệ,còn 30 năm tới thì sao? Không riêng các công ty Internet, mà những công ty sử dụng Internet sẽ là người chiến thắng”.

Tỷ phú Trung Quốc khuyên các doanh nghiệp không nên cố gắng trở thành Alibaba hay AliPay, vì lớn lên rồi cũng gặp phải những vấn đề rất đau đầu. Hãy cứ tận hưởng cuộc sống và phát triển dần dần bởi thời đại Internet mới chỉ vừa bắt đầu, vẫn còn triển vọng trong 30 năm tới.

Có thể bạn quan tâm