Jack Ma muốn đưa Alipay lên sàn Mỹ, dự kiến thu 150 tỷ USD?

Tỷ phú Jack Ma được cho là đang muốn mang Ant Financial, đơn vị vận hành giải pháp thanh toán Alipay, lên sàn tại Mỹ và dự kiến thu về khoảng 150 tỷ USD.
Jack Ma muốn đưa Alipay lên sàn Mỹ, dự kiến thu 150 tỷ USD?

Công ty giải pháp thanh toán trực tuyến Ant Financial, đơn vị đang vận hành ví điện tử Alipay của tập đoàn Alibaba, đang chuẩn bị đón hàng tỷ USD đầu tư để tạo đà lên sàn nhằm thu về khoảng 150 tỷ USD trong năm nay.

Theo nguồn từ Wall Street Journal, Bloomberg và Reuters, Ant Financial dự kiến sẽ thu về khoảng 8-10 tỷ USD từ mỗi nhà đầu tư lớn. Đại diện của Ant chưa có bình luận gì về thông tin này.

Jack Ma từng làm được điều tương tự với lần lên sàn chứng khoán New York khi thu về 168 tỷ USD vào năm 2014. Giá trị hiện tại của Alibaba là khoảng 445 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, việc mua sắm mọi thứ từ thiết bị điện tử tới đồ ăn đường phố đều được thanh toán qua ví điện tử. Alipay của Ant Financial hiện là một trong những cái tên lớn nhất tại thị trường Trung Quốc.

Theo nhận định của nhà phân tích Kenny Liew từ BMI Research, các nhà đầu tư đang rất háo hức chờ ngày lên sàn của Ant. Một vòng gọi vốn tốt trong năm nay sẽ cho phép Ant "có mức định giá tốt hơn khi lên sàn vào khoảng cuối năm 2018", ông Liew cho hay.

Công ty công nghệ lớn nhất lên sàn trong năm 2018 hiện là Spotify khi thu về 30 tỷ USD sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu vào tuần trước. Nếu giá trị thị trường của Ant thực sự lên tới 150 tỷ USD, cú lên sàn của Spotify sẽ trở nên rất nhỏ bé nếu đem so sánh.

Người phát ngôn của Ant cho hay công ty chưa có ý định lên lịch cụ thể để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hiện Ant vẫn đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra các khu vực khác ngoài Trung Quốc. Trong chuyến thăm của Jack Ma tại Việt Nam, đại diện của Ant đã có những thảo luận về tiềm năng của thị trường thanh toán điện tử Việt và tương lai của xã hội không tiền mặt.

Không chỉ nhắm tới những thị trường chưa phổ cập ví điện tử, Alipay còn muốn mở rộng mạng lưới để phục vụ người Trung Quốc du lịch nước ngoài, nhiều người trong số này thậm chí còn không có thể tín dụng và gắn chặt với việc sử dụng ví điện tử.

Nhiều hệ thống đang chấp nhận thanh toán bằng Alipay như chuỗi khách sạn Sheraton hay ứng dụng gọi xe Uber.

Hơn 8 triệu điểm bán lẻ tại Trung Quốc và 120.000 điểm khác trên khắp thế giới hiện chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng của Ant.

Có thể bạn quan tâm