Jeff Bezos: "Đã đến lúc quay trở lại mặt trăng"

Nhà sáng lập Amazon và Blue Origin - Jeff Bezos vừa hé lộ hình ảnh tàu mặt trăng Blue Moon và những kế hoạch "không tưởng" trong tương lai. Vị tỷ phú này cũng bày tỏ mong muốn “ghé thăm” mặt trăng vào
Jeff Bezos: "Đã đến lúc quay trở lại mặt trăng"

Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và Blue Origin, đã hé lộ ở sự kiện báo chí tại Trung tâm Hội nghị Walter E.Washington mẫu mô hình đầu tiên của chiếc tàu mặt trăng Blue Moon.

Tại sự kiện, người đàn ông giàu nhất thế giới đã bày tỏ một tầm nhìn vĩ đại, đa thế giới về một ngày trái đất có thể tạo ra những "thuộc địa" không gian xung quanh, như một cách để nhân loại có thể phát triển lên tới hàng tỷ người. Khái niệm này, vốn đã được nêu lên bởi nhà vật lý Gerard O’Neill năm 1975, nay được Bezos nhắc lại nhiều lần suốt các cuộc phỏng vấn trong một năm qua. Và ông mong chờ Blue Origin và tàu mặt trăng mới là những nỗ lực đầu tiên để đạt được điều này.

Blue Moon đang được xây dựng và phát triển trong vòng ba năm và Jeff Bezos cho biết biến thể lớn hơn của tàu sẽ giúp đưa người Mỹ trở lại mặt trăng vào năm 2024 và mang theo những thiết bị có thể thực hiện các nhiệm vụ khoa học và bắn ra những vệ tinh loại nhỏ.

Đã đến lúc quay trở lại mặt trăng, và lần này, chúng ta sẽ ở lại” - Jeff Bezos

Năm 2024 cũng chính là hạn cuối mà chính quyền Trump đã đặt ra cho NASA để đưa các phi hành gia trở lại bề mặt của mặt trăng, như hình ảnh mà Bezos đã tiết lộ trên sân khấu của buổi sự kiện.

Jeff Bezos không phải là vị tỷ phú duy nhất theo đuổi giấc mơ không gian. SpaceX của Elon Musk không ngừng phát triển các tên lửa lớn hơn cho du hành vũ trụ trên quỹ đạo. Virgin Galactic của Richard Branson đang chú tâm vào du lịch vũ trụ. Và tất nhiên, trong thời gian đầu, chắc chắn du lịch không gian theo hướng thương mại sẽ rất tốn kém và khả năng chỉ dành cho giới 1% siêu giàu của thế giới.

Tuy nhiên, Jeff Bezos cũng cho biết, công việc ban đầu của Blue Origin sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng cho không gian, cho phép hàng triệu người truy cập và du hành vũ trụ và mở khoá tiềm năng của vô số các nghệ sĩ và doanh nhân tương lai. Một nhu cầu lớn hơn để Jeff Bezos tâm huyết với công việc này, theo ông, vì Trái đất là “hữu hạn” do đó việc mở rộng ra vũ trụ sẽ là cần thiết để có thể đảm bảo loài người trong tương lai không rơi vào những tình huống xấu nhất.

“Hệ mặt trời có thể hỗ trợ nơi sinh sống cho hàng nghìn tỷ người, chúng ta sẽ có thêm 1000 Mozarts hay 1000 Einsteins”, Bezos chia sẻ trong buổi nói chuyện tại CLB Yale hồi tháng Hai. “Hãy tưởng tượng nền văn minh nhân loại sẽ lớn mạnh đáng kinh ngạc như thế nào".

Nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để theo kịp sự phát triển không gian, Bezos tuyên bố thành lập ‘Câu lạc bộ vì tương lai’, là nơi sẽ tập trung các hoạt động liên quan đến không gian cho thanh thiếu niên lớp K-12.

Bên cạnh những mục tiêu to lớn này, Blue Origin hiện đang bắt tay thực hiện những chuyến du lịch không gian với hi vọng tăng doanh thu và tự đào tạo mình trước những chuyến bay nhất quán ngoài quỹ đạo Trái đất.

Sự xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của Jeff Bezos với tư cách là nhà sáng lập trong thời điểm này được coi là then chốt cho Blue Origin.

Tuần trước, công ty đã cho phóng và hạ cánh một trong những tên lửa New Shepard lần thứ năm, đưa công ty đến gần với mục tiêu phát triển tên lửa tái sử dụng giúp việc du hành vũ trụ phần nào trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Blue Origin hiện đang tập trung chế tạo một tên lửa lớn hơn, New Glenn, cạnh tranh với các tên lửa lớp quỹ đạo như SpaceX Falcon 9 để đưa vệ tinh thương mại và các trọng tải lớn khác lên quỹ đạo.

 Theo Cnet

Có thể bạn quan tâm