Kathy Xu – "Nữ hoàng Midas" trong giới đầu tư

Sự xuất hiện đầy mạnh mẽ của nhà đầu tư mạo hiểm người Trung Quốc Kathy Xu trong danh sách Midas Forbes 2019, cho thấy bản lĩnh người phụ nữ hiện đại trong lĩnh vực vốn được cho là “thiên trường địa c
Kathy Xu – "Nữ hoàng Midas" trong giới đầu tư

Lãnh đạo của giới đầu tư ở Trung Quốc bị chi phối bởi phái mạnh. Cho dù câu chuyện bình đẳng giới đã được cải thiện nhiều nhưng có những lĩnh vực rất khó để có được sự đổi thay. Tuy nhiên, người phụ nữ này là một trong số rất ít phụ nữ đánh bại được điều đó, giành được thế thượng phong và cho nam giới thấy được sức mạnh của những “liễu yếu đào tơ”. Kathy Xu là người như vậy, bà là nhà đầu tư nữ thành công nhất trong kinh doanh Internet tại Trung Quốc.

Mới đây, bà được Midas xếp hạng cao nhất trong danh sách mười hai nhà đầu tư mạo hiểm thành công là nữ trên toàn thế giới.

Năm 2008, Forbes đã bắt đầu gọi tên người phụ nữ này trong một bài báo với tiêu đề “Rain Maker”. Năm 2014, Forbes xếp bà ở vị trí 47 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á.

Và trong những ngày đầu tháng tư này, bà tiếp tục được Midas định danh trong vai trò là nữ đầu tư mạo hiểm thành công nhất.

Kathy Xu sinh ra trong một gia đình Trung Quốc bình thường, có bằng đại học Tiếng Anh.

Công việc đầu tiên của bà chỉ đơn giản là một nhân viên ngân hàng bình thường. Tuy nhiên, nhiều người nhận định, đó có lẽ là một bước đệm hoàn hảo để Xu thò những bước chân của mình vào lĩnh vực tài chính.

Sự thật quả đúng như vậy. 4 năm sau, bà gia nhập PriceWaterCoopers tại Hồng Kông. Đó là một bước ngoặt trong cuộc đời của nữ doanh nhân.

"Sau đó, dù là định mệnh hay may mắn, tài năng hay sự phù hợp… con đường sự nghiệp của bà đã tăng tốc theo cấp số nhân, gia nhập nhiều công ty tài chính hàng đầu, có được nhiều kinh nghiệm quý báu và có giá trị.

Năm 2005, Xu nhận ra mình đã sẵn sàng để chinh chiến trong thế giới của tài chính. Bà thành lập công ty cổ phần tư nhân ở Thượng Hải có tên là Capital Today. 9 năm sau, hồ sơ đầu tư vững chãi của bà được vinh danh cũng như câu chuyện về vị vua Midas, các công ty mà bà "chạm vào" đều biến thành vàng, trong khi những người đứng đầu các công ty đó, nhờ Xu mà trở thành triệu phú.

Bà có biệt tài “săn lùng” những doanh nhân khởi nghiệp, những người có đam mê cháy bỏng để xây dựng thương hiệu nhắm vào người tiêu dùng đại chúng ở Trung Quốc. Ví dụ như Zkungfu (chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có uy tín tại Trung Quốc).

Đặc biệt, Xu cũng rất hứng thú với việc kinh doanh Internet ở đất nước đông dân nhất thế giới này, tiêu biểu như khoản đầu tư của bà vào Dianping (trang web đánh giá các dịch vụ thực phẩm/ cuộc sống trực tuyến có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc).

Nhưng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào muốn để lại dấu ấn trên thương trường đều cần có một thỏa thuận mang tính “biểu tượng”. Và đây chính là “kiệt tác” của Xu vẫn còn âm vang cho đến ngày nay: đó là cuộc IPO gần đây của JD – nhà bán lẻ điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc.

Bà là nhà đầu tư đầu tiên đã cấp 10 triệu USD tài trợ hạt giống cho Richard Liu, người sáng lập JD trong khi vị startup khi đó chỉ yêu cầu 2 triệu USD.

Sự nhạy bén trong tài chính của Xu cộng với trực giác tự nhiên của người phụ nữ đã nói với nữ CEO rằng người đàn ông này cùng cửa hàng trực tuyến nhỏ của anh ấy sẽ là một viên kim cương rực sáng mà nhiều người nghĩ rằng nó chỉ là hòn đá. Hiện nay lợi ích đầu tư mà JD mang lại cho Xu phải hơn 100 lần.

Hiện nay lợi ích đầu tư mà JD mang lại cho Kathy Xu phải hơn 100 lần

Thường các doanh nhân luôn cho rằng không có công thức bí mật để thành công trong đầu tư. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi một tờ báo địa phương, Kathy Xu nhấn mạnh đến từ “prudence”- Thận trọng. Bà nói: “Những người khác có thể đầu tư 3 dự án trong một năm, nhưng chúng tôi thì tập trung vào một dự án trong ba năm”.

Kathy Xu lần đầu xuất hiện trong danh sách Midas của Forbes với vị trí số 6, trong top 10 nhà đầu tư mạo hiểm đáng ngưỡng mộ.

Kathy Xu, đối tác sáng lập của Capital Today, đã ra mắt Midas một cách táo bạo và ấn tượng như thế.
Danh sách năm nay có 21 nhà đầu tư có quốc tịch Trung Quốc hoặc có trụ sở tại Trung Quốc, con số lớn nhất từng có trong danh sách và là sự tôn vinh sức mạnh ngày càng tăng của hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc.

Xu nói rằng Capital Today, công ty quản lý khoảng 2,5 tỷ USD, tập trung toàn bộ năng lượng vào các công ty có trụ sở và phục vụ Trung Quốc và không quan tâm đến việc tìm kiếm bên ngoài quốc gia. Đây là một thị trường đủ lớn, nền kinh tế đang hoạt động tốt, tinh thần kinh doanh rất tốt và chúng ta bắt đầu thấy sự đổi mới thực sự bùng nổ lần đầu tiên, cô nói. Đây là một thị trường sinh lợi để tập trung vào.

Ngoài JD.com, các điểm nổi bật khác của danh mục Capital Today bao gồm trang web danh sách được phân loại Ganji.com (được sáp nhập với 58.com vào năm 2015), Yifeng Dược, đã công khai vào năm 2015 và công ty đồ ăn nhanh Three Squirquir Snack Food.

Có thể bạn quan tâm