KĐT mới Thủ Thiêm được chọn là nơi xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng

UBND TP HCM vừa trình HĐND TP xin ý kiến phê duyệt dự án Xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 1.508 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách thành phố.
KĐT mới Thủ Thiêm được chọn là nơi xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng

Theo UBND TP HCM việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quy mô nhà hát với 1.700 chỗ, có hai khán phòng gồm khán phòng lớn 1.200 chỗ và khán phòng nhỏ 500 chỗ, tại quận 2.

Được biết hồi tháng 6 có thông tin tại kỳ họp tháng 7, HĐND TP sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư Xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM sẽ tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình vào tháng 8, khởi công vào tháng 9 và sẽ hoàn thành vào tháng 12.2022.

Từ năm 1999, TP HCM đã dự kiến xây nhà hát hiện đại tại số 23 Lê Duẩn, Quận 1. Nhưng sau đó địa điểm này được cho là không phù hợp. Đến năm 2012, địa điểm xây nhà hát được chọn là công viên 23.9, và theo kế hoạch sẽ hoàn công, đi vào hoạt động vào cuối năm 2015. 

Cũng tại KĐT mới Thủ Thiêm, chính quyền thành phố đã thống nhất chủ trương xây dựng một Trung tâm biểu diễn nghệ thuật đa năng khác có chiều cao từ 4-10 tầng, tổng diện tích hơn 40 nghìn m2.

Hiện nay Công ty Cổ phần PQC Convention được giao là đơn vị xây dựng phương án thiết kế dự án với yêu cầu có trang thiết bị hiện đại, quy mô tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chiều cao gần 10 tầng và 3 tầng hầm.

Theo ý kiến của giới nghệ sĩ, nhạc sĩ và chuyên gia, TPHCM đang rất cần xây dựng thêm cơ sở vật chất trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Hiện tại, hầu hết các chương trình nghệ thuật nhạc giao hưởng được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố (tại số 7 Công trường Lam Sơn, quận 1) được xây dựng từ năm 1898 với quy mô khoảng 500 chỗ ngồi.

Song song đó, chính quyền cũng cần phải sớm xây dựng các công trình trung tâm biểu diễn nghệ thuật đa năng, các công trình thể dục thể thao phục vụ luyện tập và thi đấu cho SEA Games 31 vào năm 2021.

Cũng theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, từ nay đến năm 2021 thành phố cũng đang tập trung xây dựng và hoàn thành các công trình thể dục thể thao khác như Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (quận 3), Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc (phường An Phú, quận 2), các khu thể thao tại Trường đua Phú Thọ (quận 11).

 >>Nhận sai, TP. HCM hứa xem xét lại mức đền bù tại Thủ Thiêm

Có thể bạn quan tâm