Kế hoạch 100 ngày đầu tiên làm tổng thống của ông Trump

Hai tuần trước bầu cử tổng thống, tỷ phú Mỹ đưa ra bản kế hoạch hành động bao trùm nhiều vấn đề nếu ông đắc cử.
Kế hoạch 100 ngày đầu tiên làm tổng thống của ông Trump
 

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump hôm nay đưa ra kế hoạch được coi là chi tiết nhất trong chiến dịch tranh cử của ông, đề cập tới các vấn đề an ninh, kinh tế và thương mại trong 100 ngày đầu tiên nếu ông đắc cử, trong bài phát biểu ở Gettysburg, Pennsylvania, BBC đưa tin.

Các nội dung chính của bản kế hoạch gồm: hạn chế các quan chức Nhà Trắng làm công việc vận động hành lang sau khi rời nhiệm sở; hạn chế nhiệm kỳ cho các thành viên Quốc hội; huỷ tất cả các khoản đóng góp cho chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ), dùng số tiền đó để cải tạo cơ sở hạ tầng của Mỹ; khởi động quá trình "loại bỏ hơn hai triệu tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp"; từ chối du lịch miễn thị thực với các nước không nhận lại công dân nước mình bị Mỹ trục xuất.

Kế hoạch của ông Trump còn bao gồm đánh thuế thấp hơn, đề ra ít quy định hơn với người giàu, loại bỏ các thoả thuận thương mại và xác minh chặt chẽ hơn với người nhập cư. Trong bài phát biểu, ông cũng không quên đe dọa sẽ kiện tất cả những người cáo buộc ông quấy rối tình dục.

"Tôi đang yêu cầu người Mỹ hãy vượt qua những ồn ào và lộn xộn của hoạt động chính trị bị suy yếu của chúng ta, giành lấy lòng tin và lạc quan lớn lao, điều luôn là phần cốt lõi trong tính cách người Mỹ. Tôi yêu cầu các bạn hãy mơ giấc mơ lớn", Trump nói.

Theo Khánh Lynh/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm