‘Kẻ thù của chúng ta ở đây’: Người biểu tình Iran yêu cầu các lãnh đạo từ chức sau vụ tai nạn máy bay rơi

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp Iran vào hôm qua và hôm nay (12-13/1), làm gia tăng áp lực lên các nhà lãnh đạo Iran, sau khi họ thừa nhận quân đội đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay của Ukraine International Airlines.
‘Kẻ thù của chúng ta ở đây’: Người biểu tình Iran yêu cầu các lãnh đạo từ chức sau vụ tai nạn máy bay rơi

Hàng loạt các cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Iran sau khi nhà nước thừa nhận quân đội đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International Airlines khiến 176 người thiệt mạng. Trước đó, Iran đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận lỗi lầm. 

“Họ nói dối rằng kẻ thù của chúng ta là Hoa Kỳ, nhưng kẻ thù của chúng ta lại đang ở ngay đây,” một nhóm người biểu tình đã hô vang bên ngoài một trường đại học ở Tehran, trích dẫn thông tin từ một video được đăng tải trên Twitter. 

Trong các bài đăng khác cho thấy những nhóm người biểu tình bên ngoài một trường đại học khác, một nhóm người đang diễu hành đến Quảng trường Tự do Azadi của thủ đô Tehran, và hàng loạt các cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở các thành phố khác. 

Một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về cuộc biểu tình, theo sau các cuộc biểu tình vào thứ Bảy (11/1) khi chính phủ Iran chính thức thừa nhận việc quân đội nước này đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay của Ukraine International Airlines khiến 176 người thiệt mạng. 

Chiếc máy bay đã rơi từ trên không xuống mặt đất chỉ vài phút sau khi vừa cất cánh từ Tehran trên đường bay tới Kiev vào thứ Tư (8/1). Những người thiệt mạng chủ yếu là người Iran mang hai quốc tịch, 57 người mang hộ chiếu Canada. 

Người dân thủ đô chia sẻ với Reuters rằng cảnh sát đã ra mặt vào Chủ Nhật. Một số người biểu tình tại Quảng trường Azadi trước tiên kêu gọi các sĩ quan ở đó cùng tham gia vào biểu tình, nhưng sau đó đã trút giận lên lực lượng chính quyền, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ. 

Hãng thông tấn ILNA cho biết, cảnh sát đã thực hiện giải tán các nhóm biểu tình - lên tới 3.000 người. 

Sự phẫn nộ của công chúng đã bùng lên sau những ngày quân đội Iran phủ nhận trách nhiệm liên quan đến vụ rơi máy bay, ngay cả khi Hoa Kỳ, Anh và Canada đều cho rằng dường như các lực lượng phòng không của Iran đã vô tình bắn hạ máy bay.

“Xin lỗi và từ chức”, một trang nhật báo nhỏ của Iran đăg trên trang bìa, nói rằng “đây là yêu cầu của người dân” đối với những người chịu trách nhiệm xử lý cuộc khủng hoảng máy bay.

Tình trạng bất ổn mới nhất làm tăng thêm áp lực đối với chính quyền Iran, những người hiện đang phải đấu tranh để giữ cho nền kinh tế - hiện đang tê liệt bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ - hoạt động. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm