“Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”

Kẻ thức thời là những con người bé nhỏ, nhưng có tầm nhìn xa trông rộng, nắm được quy luật phát triển của thời đại và vận dụng để trở thành người tài giỏi. Đó là điều kiện cần để doanh nhân tỏa sáng t
“Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”

Trong dịp kỷ niệm hai năm sinh nhật CLB Thương Gia – một tổ chức do Tạp chí Thương Gia thành lập, hoạt động trên nguyên tắc 3C: Chung sức - Chân thành - Chia sẻ, các khách mời là những doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam đã có những mẩu chuyện cuộc đời về sự thức thời của người kinh doanh thời đại số.

Thức thời là biết nắm bắt cơ hội trong điều kiện tưởng chừng như không thể

Thức thời là gì – thức thời là biết thời thế

Tuấn kiệt là gì – tuấn kiệt là người tài giỏi

Thế nhưng có “thức thời” thì mới là “tuấn kiệt”, tại sao?

Câu nói của người xưa đã gói gọn vào một đại ý, giỏi không phải là tất cả nếu như không được đặt đúng chỗ, chọn đúng thời điểm, và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của xã hội.

“Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt” ảnh 1

Ông Trần Quốc Huy – Chủ tịch của Vcorporation: “Chúng ta không có khả năng thay đổi cơ chế thì chúng ta có khả năng vượt qua nó – đó mới là người chiến thắng”

Trong khi chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh của mình, ông Trần Quốc Huy – Chủ tịch của Vcorporation, công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ Việt Nam, Công ty CP Nhà Đất Việt… đã đề cập rất nhiều đến vấn đề này. Bởi vì theo ông Huy, người làm kinh doanh, đã lựa chọn bước vào cuộc tranh đấu khốc liệt nhất mặc dù không súng ống, bom đạn, nếu không biết thời thế thì sẽ chỉ dẫn tới thất bại đắng cay.

Mỗi một xã hội, mỗi một chế độ đều có những quy định chung cho toàn thể cộng đồng bên trong. Cho dù có cởi mở thế nào vẫn có những điểm không đồng thuận đối với tất cả những người làm kinh doanh. Và những quy định đó được gọi tên là cơ chế. “Khi nó được ban hàng dưới dạng pháp luật, chúng ta không thể thay đổi được dù là doanh nghiệp quốc doanh hay tư nhân” – ông Huy nói.

Vậy phải như thế nào để làm nên cơ nghiệp riêng cho mình? Khi ấy, người ta bắt đầu bàn tới cái chuyện linh hoạt của người làm chủ doanh nghiệp.

Theo ông Huy, muốn thức thời trước hết doanh nhân phải hiểu biết về cuộc sống quanh mình cũng như cơ chế bao trùm cuộc sống đó. Có rất nhiều cách để học hỏi và nhận ra trong đó cách đọc báo hàng ngày để biết về các chính sách ban hành là một trong những cách hữu hiệu nhất để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp.

Tuy nhiên không phải cứ đọc báo là có thể đưa ra chiến lược phù hợp bởi ông Huy cho rằng, đọc báo cũng cần có kỹ năng, và người đứng đầu doanh nghiệp đọc báo cần có sự chọn lọc bởi xã hội thông tin hiện đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết, phục vụ cho đủ mọi thành phần, nên nếu sa đà vào giải trí thì sẽ khó có thể nắm bắt được những thông tin về cơ chế.

Cách mà ông chủ của Vcorporation đọc báo là tìm những trang chính thống của Nhà nước, đọc và nghiền ngẫm xem chính sách đó có tác động như thế nào tới mình. Sau đó, ông tìm đến những trang phân tích có uy tín để hiểu sâu sắc hơn, dưới cái nhìn đa chiều hơn về chính sách đó.

Kết lại bài phát biểu của mình, ông Huy khẳng định: ““Qua sông thì phải lụy đò”, nhưng là lụy trong chiến thắng tức là chúng ta không có khả năng thay đổi cơ chế thì chúng ta có khả năng vượt qua nó - đó mới là người chiến thắng”.

Thức thời là vận dụng xu hướng của thời đại

Bước ra từ những năm tháng chiến tranh cùng cực, trải nghiệm cuộc sống chẳng mấy dễ dàng từ năm tháng tuổi trẻ nghèo đói cùng bao cấp, rồi những thay đổi liên tục khi đất nước mở cửa, thế giới lại đảo xoay khi cách mạng 4.0 mở ra… ông Nguyễn Đức Cây – Chủ tịch HĐQT Constrexim-Hod đã có những bài học kinh nghiệm đắt giá về sự thức thời của người làm kinh doanh. Người lãnh đạo không phải cứ là người thông minh nhất, chỉ số IQ cao nhất mà còn phải là người biết nhìn xa, trông rộng, biết vận dụng xu hướng, trào lưu…

Ông Nguyễn Đức Cây là một doanh nhân đặc biệt khi dành trọn tâm sức, trí lực cho sự nghiệp chung tại một doanh nghiệp Nhà nước. Đến tuổi nghỉ hưu, ông mới dành cho sự nghiệp bản thân, khởi nghiệp và làm nên cơ đồ với Constrexim Hod.

Ông Nguyễn Đức Cây – Chủ tịch HĐQT Constrexim-HOD:“Đã quyết định là “Thương Gia” thì phải làm giàu, mà không thể kiềm chế cảm xúc thì không thể làm giàu”

Với ông Cây, đó không phải là muộn khi mà tâm hồn và khí thế sáng tạo, đam mê kinh doanh vẫn cháy bỏng, khao khát kiến tạo cho đời giá trị về chất lượng cuộc sống vẫn còn bùng cháy trong trái tim. Đó là quãng thời gian đủ để ông học hỏi, cống hiến, đủ để ông vững vàng trước những cơn cuồng phong của thương trường, và cũng đủ để ông nhận biết rằng, thời thế tác động rất lớn đến người kinh doanh như thế nào.

Ông Nguyễn Đức Cây có đề cập đến một xu hướng đang ngày càng được các doanh nhân quan tâm, đó chính là xây dựng thương hiệu của người lãnh đạo mà theo ông Cây, thương hiệu này phải xuất phát từ chính cái tâm của người chủ doanh nghiệp. Nó là sức hút rất lớn, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Bởi nếu doanh nghiệp là phần xác thì thương hiệu người đứng đầu sẽ phần hồn, hai bên tương trợ nhau mà tiến bộ. Xét từ chính bản thân mình, khởi nghiệp khi tuổi đã cao nhưng chính trong quãng thời gian dài công tác trong nhà nước, ông Cây đã đem đến cái nhìn thiện cảm, tin cậy cho mọi người. Vì vậy, những dự án của ông được bảo chứng, mặc dù ở những vị trí mà nhiều người cho rằng có thể sẽ thất bại.

Chủ tịch của Constrexim Hod cũng chia sẻ thêm điều cốt lõi của doanh nhân chính là kiên định ý chí làm giàu và kiềm chế cảm xúc. Theo ông Cây, người làm chủ doanh nghiệp phải tiếp xúc với rất nhiều vấn đề, đủ mọi thành phần con người nên nếu không thể luyện rèn cho mình bản lĩnh kiềm chế thì không thể thành công.

"Đã quyết định là “Thương Gia” thì phải làm giàu, mà không thể kiềm chế cảm xúc thì không thể làm giàu”- ông Cây khẳng định.

Cũng theo ông Cây, các buổi sinh hoạt do CLB Thương Gia tổ chức như dịp kỷ niệm sinh nhật CLB lần này vừa là cơ hội giao thương vừa mang tính nhân văn gắn kết mối tình huynh đệ của người đồng chí hướng. Tuy nhiên ông cho rằng, nên có thêm thật nhiều những hoạt động sinh hoạt như thế này hơn nữa, đồng thời mời thêm các chuyên gia để hai bên cùng trao đổi với nhau về các lĩnh vực mang tính xu thế như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu người lãnh đạo, để “học thầy không tày học bạn”, hỗ trợ nhau thành công.

Thức thời là kết nối “Tư duy toàn cầu – Lợi thế địa phương”

Trong dòng chảy của những tâm tình chia sẻ trong bữa tiệc thú vị kỷ niệm hai năm thành lập CLB Thương Gia, còn có sự tham dự của các doanh nhân Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Những doanh nhân này mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam ở nhiều lĩnh vực để cùng nhau phát triển.

“Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt” ảnh 3

TS Lee Oung Gie (đứng thứ 5 từ trái sang) cùng đoàn doanh nhân Hàn Quốc chụp ảnh kỷ niệm cùng hội viên CLB Thương Gia

TS Lee Oung Gie – Chủ nhiệm Chương trình Global CEO Academy cũng là cố vấn cao cấp của CLB Thương Gia nhận định, mối tương giao của hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng được đẩy mạnh. Đó thực sự là cơ hội để doanh nhân hai quốc gia hội ngộ, hợp tác giao thương. Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra thế giới phẳng, doanh nghiệp bắt đầu bước những bước chân của mình ra khỏi phạm vi an toàn của quốc gia. Thế nên, nếu không có sự kết nối với doanh nghiệp địa phương để dẫn lối, chắc chắn sẽ phải quay về vị trí cũ. Hai bên đều có những lợi thế để bắt tay với nhau, thế nên TS Lee mong rằng, doanh nhân Việt Nam cũng như Hàn Quốc cần mở rộng vòng tay để giống như nguyên tắc hoạt động của CLB Thương Gia: “Chung sức, chân thành và chia sẻ” sứ mệnh kinh doanh.

Đại diện các doanh nhân Hàn Quốc cũng nói lên mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực của họ. Bổ sung những điều còn thiếu của nhau để cùng nhau tạo ra lợi thế riêng, để cùng nhau thành công, đó là ý nghĩa của kết nối giao thương.

Có câu “quy luật phát triển của xã hội cũng như dòng sông cuồn cuộn chảy, người đi xuôi dòng ắt thành công, kẻ đi ngược dòng dễ nếm mùi thất bại” hay câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, thế nên thức thời với doanh nhân không có nghĩa là chạy theo trào lưu mà trong từng thời điểm cụ thể, họ còn phải nhận biết được xu hướng, tìm ra cơ hội và chiến thắng nó.

Có thể bạn quan tâm