KEB Hana Bank đã thanh toán đầy đủ tiền mua cổ phần cho BIDV

Theo ông Phan Đức Tú – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), toàn bộ số tiền mua cổ phần của KEB Hana Bank đã được chuyển vào tài khoản của ngân hàng.
KEB Hana Bank đã thanh toán đầy đủ tiền mua cổ phần cho BIDV

Mới đây, BIDV đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 603,3 triệu cổ phiếu cho đối tác KEB Hana Bank, tương đương 15% vốn điều lệ, với giá 33.640 đồng/cp. Đồng thời, KEB Hana Bank cũng có thông báo chính thức trở thành cổ đông lớn của BIDV từ ngày 6/11.

Vốn điều lệ sau chào bán của BIDV nâng lên 40.220 tỷ đồng.Lãnh đạo của BIDV cho biết, việc tăng vốn thành công đã gỡ được “nút thắt” quan trọng của BIDV, mở ra cơ hội phát triển tốt hơn cho ngân hàng. Về tiến độ xét duyệt hồ sơ Basel II cho BIDV, NHNN vẫn đang tiến hành, tuy nhiên chưa rõ về thời gian được phê chuẩn.

Sau khi giải quyết được vấn đề vốn, Hội đồng Quản trị BIDV vừa qua cũng thông qua triển khai trả cổ tức bằng tiền mặt 2017 và 2018. BIDV sẽ triển khai trả cổ tức cho cổ đông Nhà nước và cổ đông khác, không bao gồm KEB Hana Bank. 

“Đây là điều đã được đưa ra và thống nhất trong quá trình đàm phán. KEB Hana dù có trong danh sách cổ đông trong quý này nhưng sẽ từ chối quyền nhận cổ tức”, Chủ tịch BIDV cho biết.

Với hơn 3,4 tỷ cổ phiếu trước khi phát hành cổ phần cho KEB Hana Bank, ngân hàng sẽ cần chi 4.760 tỷ đồng cho đợt thanh toán cổ tức vào ngày 12/12. Riêng cổ đông lớn NHNN nắm 95,28% vốn sẽ nhận về hơn 4.535 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, ngay sau khi KEB Hana Bank trở thành cổ đông lớn, BIDV có thông báo 29/11 là ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền tham dự họp ĐHĐCĐ bất thường. Thời gian họp ngày 27/12. Phiên họp sẽ bàn về một số nội dung thuộc thẩm quyền của cổ đông.

Năm 2019 là hạn chót cho các ngân hàng thuộc diện thí điểm cải thiện chỉ tiêu tài chính để đáp ứng Basel II. Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn thí điểm từ tháng 2/2016 sẽ áp dụng với 10 ngân hàng gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và MSB.

Tuy nhiên, trước áp lực về việc nâng cao vốn tự có gặp nhiều khó khăn, thời hạn áp dụng Basel II cho nhóm ngân hàng thí điểm đã được lùi đến năm 2020. Đến nay, có 13 ngân hàng đạt chuẩn Basel II, trong có 12 ngân hàng Việt Nam gồm 7 đơn vị thuộc diện thí điểm là Vietcombank, MB, Techcombank, ACB, VIB, MSB và VPBank và 5 ngân hàng đạt trước hạn là OCB, TPBank, HDBank, SeaBank, Viet Capital bank.

Trong diện thí điểm của NHNN, Sacombank đã xin rút, BIDV đã tăng vốn thành công, VietinBank là ngân hàng còn lại đang cấp thiết trong việc tăng vốn. Tuy nhiên, phương án tăng vốn của VietinBank đến nay vẫn chưa rõ ràng, một phần do tỷ lệ sở hữu của Nhà nước đã ở mức giới hạn 65% và không thể thấp hơn.

Có thể bạn quan tâm