Khách hàng bị “lừa sấp mặt” khi bỏ tiền tỷ mua đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường?

Bỏ ra số tiền hơn 1,4 tỷ đồng để mua đất của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) tại Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường nhưng thực tế, đây chỉ là “đất ảo”,
Khách hàng bị “lừa sấp mặt” khi bỏ tiền tỷ mua đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường?

Mặt bằng dự án vẫn còn là đồng ruộng

Khách hàng tố chủ đầu tư bán “đất ảo”

Trong đơn khiếu nại gửi báo chí, bà L.T.N.H (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, ngày 25/6/2018, bà có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) 5 lô đất (khu Q) trong dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường với Công ty Hưng Thịnh. Doanh nghiệp này có trụ sở tại 119 Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Cụ thể, lô 24, 24 và 25 đứng tên L.T.N.H theo hợp đồng số 01/Q23/HTCT1, 01/Q24/HTCT1, 01/Q25/HTCT1; lô 08 với số hợp đồng 01/Q08/HTCT1 do P.K.L đứng tên và lô 09 do Đ.V.K đứng tên với số hợp đồng 01/Q09/HTCT1.

Theo hợp đồng thỏa thuận, bà H đã thanh toán cho Công ty Hưng Thịnh với số tiền 246 triệu đồng/1 nền, tương đương 50% giá trị hợp đồng. Tính đến ngày 25/10/2018, trong 50 % giá trị hợp đồng còn lại thì bà H đã thanh toán theo tiến độ của hợp đồng là 4 lần, mỗi lần 9.840.000đ/1 nền đất. Như vậy, tổng số tiền mà bà H đã thanh toán cho Công ty Hưng Thịnh đến nay là hơn 1,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, bà H được biết 5 lô đất mà Công ty Hưng Thịnh đã bán cho bà chưa được các cơ quan chức năng cho phép chuyển nhượng, chưa được phê duyệt quy hoạch dân cư.

Vì khi đối chiếu với quyết định số 569/QĐ – UBND, ngày 31/01/2018 của UBND huyện Đức Hòa, Long An về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng, không có khu Q và 5 lô đất mà Công ty Hưng Thịnh đã bán cho bà H.

Trong quyết định chỉ phê duyệt quy hoạch 564 lô, có ký hiệu từ khu A đến khu H2 và hoàn toàn không có phê duyệt khu Q.

Trong quyết định số 569/QĐ – UBND, ngày 31/1/2018 của UBND huyện Đức Hòa mà bà H dùng để đối chiếu hợp đồng mua bán không có khu G mà bà mua của Công ty Hưng Thịnh

Nhận thấy dấu hiệu “lừa đảo” trong mua bán đất, bà H đã dừng thanh toán tiền và yêu cầu Công ty Hưng Thịnh thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho bà. Tuy nhiên, phía Công ty Hưng Thịnh đã không chấp nhận, mà yêu cầu bà thực hiện đúng như trong hợp đồng.

Công ty Hưng Thịnh cho rằng, họ không hề sai và vẫn gửi thông báo đóng tiền hàng tháng cho bà H. Đồng thời, đe dọa, nếu bà H cung cấp thông tin cho báo chí làm ảnh hưởng đến uy tín công ty thì bà sẽ phải chịu trách nhiệm (!?).

“Mập mờ” trong việc mua bán

Để nắm rõ phản ánh của khách hàng, phóng viên Thương Gia đã trực tiếp xuống dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường để tìm hiểu.

Theo quan sát của phóng viên thì toàn khu dân cư được bao bọc bởi đồng ruộng, mặt bằng dự án ngổn ngang, đường sá chỉ mới rải đá lởm chởm, hệ thống điện, nước, cây xanh chưa có..., thậm chí mặt bằng còn chưa san lấp xong. Tiến độ thi công ì ạch, tại dự án chỉ có vài công nhân, 1 chiếc máy xúc và nhiều cọc đánh dấu phân lô, chia nền đã đựơc dựng lên, ngay cả dưới ruộng, dưới hồ nước.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 30ha với mật độ xây dựng 70% và quy hoạch theo 2 giai đoạn phát triển.

Trong đó, giai đoạn 1 với 9,5ha, dự án Hưng Thịnh Cát Tường sẽ có 700 sản phẩm gồm: Đất nền, kiot chợ và nhà xây sẵn 1 trệt 1 lầu diện tích 38m2. Các lô đất nền tại đây có diện tích đa dạng 5x15m, 4x15m, 5x17m, 6x20m. Dự án đã được mở bán giai đoạn 1 với giá từ 219 triệu căn kiot chợ và 290 triệu đồng/nền với sổ hồng riêng từng nền.

Theo Luật sư Đặng Hữu Tâm, Đoàn Luật sư Long An thì Công ty Hưng Thịnh chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nền đất tại khu Q nhưng lại ký hợp đồng chuyển nhượng trong khu này cho khách hàng là vi phạm khoản 1, khoản 5 của điều 4 và điều 8; khoản 2 của điều 9 trong Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014.

Đường sá được rải đá lởm chởm

Bên cạnh đó, Công ty Hưng Thịnh ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ để bán nền cho khách hàng. Trong hợp đồng này quy định rõ thời hạn thanh toán, số tiền thanh toán cho từng đợt. Tuy nhiên, kèm theo hợp đồng, Công ty Hưng Thịnh lại gửi cho khách hàng văn bản Quy trình “góp vốn” ghi rõ nghĩa vụ của khách hàng về việc “góp vốn”.

Như vậy, Công ty Hưng Thịnh đã nhập nhèm câu chữ trong việc vừa bán nền nhưng lại thu tiền “góp vốn” nhằm để tránh né sự kiểm tra của cơ quan chức năng đối với việc làm ăn gian dối.

Ngoài ra, việc Công ty Hưng Thịnh cung cấp thông tin không trung thực về dự án, nhằm tạo lòng tin với khách hàng để bán nền đất không có thực là trái với quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, có dấu hiệu của việc lừa dối khách hàng.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Có thể bạn quan tâm