Khách sạn Hòa Bình: Để nhớ một huyền thoại Le Coq d’Or

Trong suốt 100 năm lịch sử, Khách sạn Hòa Bình là một trong những công trình kiến trúc độc đáo ghi dấu ấn của người Pháp, đã chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay của mảnh đất Kinh kỳ xưa và nay.
Khách sạn Hòa Bình: Để nhớ một huyền thoại Le Coq d’Or

Khách sạn Hoà Bình để lại ấn tượng khó quên về không gian Pháp cổ đặc trưng

Tọa lạc trên phố Ngô Quyền, ngay giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm, khách sạn Hòa Bình hiện vẫn bảo tồn, gìn giữ được vẻ đẹp kiến trúc Pháp cổ trong hơn một thế kỷ qua.

Chứng nhân lịch sử 100 tuổi

Khoảng đầu thế kỷ XX ( năm 1917 - 1918), một quán bia Le Coq d’Or (Brasserie Le Coq d’Or) ở góc đại lộ Carreau và Henri-Rivière (phố Lý Thường Kiệt và phố Ngô Quyên ngày nay) lúc nào cũng tấp nập, đông vui. Sau đó, người Pháp đã quyết định xây dựng tại đây một khách sạn 2 tầng, mang đặc trưng kiến trúc của Pháp, chỉ dành riêng cho các quan chức Pháp nghỉ. Thời điểm đó, khách sạn mang tên Le Coq d’Or (Gà trống Vàng) với 56 phòng, trong đó có 12 phòng hạng sang.

Khách sạn mang tên Le Coq d’Or (Gà trống Vàng) giai đoạn 1917-2918

Ngày 19/5/1931, sau khi chuyển nhượng người sở hữu, khách sạn Le Coq d’Or đã được cải tạo, nâng cấp thành 3 tầng với tổng số 80 phòng, đồng thời được đổi tên thành Splendid (Chốn Bồng Lai).

Khai trương trở lại vào ngày 1/1/1932, Splendid khiến những người Pháp khó tính nhất cũng phải ngạc nhìn, vì diện mạo mới thanh lịch, thoải mái, toát lên vẻ sang trọng hiếm có. Và cũng bởi khách sạn có vị trí đắc địa trong khu vực đẹp nhất của thành phố, gần trung tâm thương mại Tràng Tiền, hồ Gươm, Nhà hát lớn, trung tâm hành chính đầu não, nhà băng… nên “Chốn bồng lai” luôn được người Pháp lựa chọn.

"Chốn bồng lai" ở giữa Thăng Long được người Pháp rất yêu thích 

Sau hòa bình lập lại, khách sạn được đổi tên thành Hoà Bình do Bộ Nội thương quản lý và trở thành nơi đón tiếp các đoàn khách ngoại giao quốc tế. Cái tên Hoà Bình cũng thể hiện khát vọng và tinh thần yêu chuộng hoà bình của người dân Việt Nam.

Vào tháng 10/1969, khách sạn Hòa Bình được giao cho Công ty Du lịch Hà Nội (nay là Tổng công ty Du lịch Hà Nội) quản lý từ đó đến nay. Những năm 80 của thế kỷ trước, khách sạn Hòa Bình là nơi tiếp đón các đoàn khách quốc tế và Việt Kiều cũng như các nhà lãnh đạo, doanh nhân, văn nghệ sĩ lưu trú khi đến Hà Nội làm việc, du lịch.

Từ đây, khách sạn Hoà Bình cũng trải qua quá trình thay đổi “lột xác” để trở thành một trong những khách sạn nổi tiếng của thủ đô.

Năm 1986, khách sạn Hòa Bình được cải tạo, nâng cấp lên 4 tầng, chuyên kinh doanh dịch vụ khách sạn. Đến những năm 1993-1996, khách sạn lại được cải tạo, nâng cấp với 103 phòng ngủ hiện đại, tiện nghi và các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2016, khách sạn được “thay da đổi thịt” sau dự án cải tạo toàn diện, với sự tham gia của đơn vị tư vấn và quản lý khách sạn chuyên nghiệp STS, để mang lại một diện mạo hoàn hảo cho khách sạn lịch sử này. Trong đó, vẫn bảo tồn những nét kiến trúc Pháp cổ đặc trưng ở khu vực cầu thang bộ sang trọng, khung cửa, mái vòm… để gợi nhắc về một quá khứ lịch sử của thế kỷ trước của thủ đô Hà Nội.

“Chốn bồng lai” giữa Hà Nội

Giờ đây, khách sạn Hoà Bình là công trình 4 tầng thiết kế đậm phong cách Pháp, với tổng diện tích sử dụng gần 8.000 m2; gồm 103 phòng sang trọng, tiện nghi theo tiêu chuẩn 5 sao. Tất cả các phòng đều có cửa sổ rộng mở đế du khách có thể đón ánh sáng tự nhiên, ngắm nhìn cảnh sắc bốn mùa ở những con phố đẹp nhất Hà Nội - Lý Thường Kiệt- Ngô Quyền.

Dù qua nhiều lần đổi tên nhưng tên “Chốn Bồng Lai” của khách sạn vẫn được lưu dấu ở nhà hàng chính Le Splendid. Ở nơi đây, du khách có thể thưởng thức những thực đơn Á- Âu vô cùng phong phú, đa dạng. Và bữa sáng tự chọn tại “Chốn Bồng Lai” cũng là một trải nghiệm khiến niềm vui du khách được trọn vẹn hơn.

Ngày nay, khách sạn Hoà Bình trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân và du khách tại thủ đô Hà Nội.

Ngày nay, khách sạn Hoà Bình có 103 phòng sang trọng, tiện nghi cao cấp 

Bên cạnh đó, nơi đây cũng được chọn tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như hội nghị, tiệc, ra mắt… tại 3 phòng hội thảo lớn, hiện đại. Khách sạn cũng cung cấp các dịch vụ như: Phòng tập Gym, Spa, Sauna, hệ thống Business Center, Bar Lounge (Sailing Beer Club)… đáp ứng nhu cầu hoàn hảo của khách hàng.

Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm