Khai mạc Chương trình Giải thưởng APICTA 2019

Ngày 19/11, Lễ khai mạc Giải thưởng CNTT Châu Á – Thái Bình Dương 2019 (APICTA Awards 2019) đã diễn ra trọng thể tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu.
Khai mạc Chương trình Giải thưởng APICTA 2019

Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đồng đăng cai tổ chức. 

Có thể thấy, ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Trên nền tảng đó, việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 mang đến thêm một cơ hội để Việt Nam quảng bá, xây dựng hình ảnh cũng như giới thiệu năng lực của các doanh nghiệp nói riêng và ngành CNTT Việt Nam nói chung; đồng thời khẳng định: Việt Nam là một môi trường thuận lợi, ổn định cho các nhà đầu tư quốc tế. Đây cũng là một nhịp cầu quan trọng để kết nối các giải thưởng CNTT – Truyền thông trong nước với các giải thưởng khu vực và quốc tế, thông qua việc giới thiệu các đề cử của Việt Nam tham gia.  

Bên cạnh đó, việc phát triển thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cũng là một trong những định hướng được đặt ra từ năm 2016, với quyết tâm cao của Chính phủ thể hiện qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016.

Tuy nhiên, thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, như: Vai trò của các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các trung tâm bảo hộ bản quyền còn mờ nhạt; Yếu tố đổi mới sáng tạo chưa được chú trọng; các doanh nghiệp lớn chưa thể hiện rõ vai trò gắn kết, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của các startup…

Phần lớn các startup của Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ phát triển kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số chứ chưa thật sự là các khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Innovation Driven Enterprise Startup) đúng nghĩa; cùng đó là nhiều hạn chế khác khiến tỷ lệ “chết yểu” lên đến 90% trong ba năm đầu tiên.

Chính vì thế, việc nỗ lực đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA AWARDS 2019 cũng là một trong những hành động góp phần chung tay vào việc thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Từ việc đề cử các sản phẩm tham gia vào giải thưởng, cho đến hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp, giao lưu với cộng đồng công nghệ đến từ các nền kinh tế thành viên APICTA… sẽ dần tạo dựng một diễn đàn có tầm vóc trong tương lai, hướng tới thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Với vai trò địa phương đăng cai tổ chức sự kiện này, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Từ nhiều năm trước, Quảng Ninh đã thực hiện chủ trương văn phòng không giấy tờ. 

Tới dự và phát biểu tại Lễ Khai mạc Giải thưởng, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Tỉnh Quảng Ninh mong muốn  rằng việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 sẽ là một cơ hội cho Quảng Ninh trong việc tiếp cận những tựu công nghệ trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế hướng tới xây dựng Quảng Ninh số.

Đồng thời, thông qua sự kiện này sẽ góp phần tăng cường xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư đặc biệt đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và những hình ảnh về du lịch, nét đẹp văn hóa và những thành tựu về kinh tế xã hội nói chung cũng như kết quả đạt được trong lĩnh vực CNTT nói riêng tới bạn bè quốc tế”

Có thể bạn quan tâm