Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò 2019

Tối 20/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái đã khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Căng Chải.
Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò 2019

Lễ hội được mở màn bằng một Chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc 20/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” gồm nhiều tiết mục đặc sắc và màn đại xòe với sự tham gia của 5.000 người.

Đây là chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng và ấn tượng trải dài với 3 chương: Chương I - "Cuộc thiên di huyền thoại”; Chương II – “Hội tụ và giao thoa”, Chương III – “Xòe Thái - Tinh hoa dân tộc”, giúp khán giả có hình dung khá rõ về Yên Bái - một trong những cái nôi của người Việt cổ, ẩn chứa  bao huyền thoại, huyền tích của một vùng đất lịch sử và tâm linh với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể từ ngàn đời. “Tinh hoa từ huyền thoại” - bữa tiệc âm thanh và ánh sáng đã mang đến sự hứng khởi đặc biệt đối với hàng ngàn người dân và du khách tham dự…

Chương trình nghệ thuật độc đáo nhất tại lễ hội là màn Xòe Thái với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn. Màn múa được thể hiện một cách nhịp nhàng, uyển chuyển và được kết thành 5 đội hình: vòng tròn hội tụ, vòng thời gian, hoa văn dân tộc, 5 cánh hoa ban, vòng đại đoàn kết và giới thiệu với du khách gần xa 6 điệu xòe cổ. Vòng đại xòe lớn nhất từ trước đến nay được kết nối, thắm tình đoàn kết cộng đồng bởi những diễn viên nông dân "sáng lúa, chiều ngô, tối múa xòe" càng khẳng định sức sống mãnh liệt của một Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, một giá trị tinh hóa văn hóa dân tộc từ ngàn đời của đồng bào Thái Tây Bắc, trong đó có Yên Bái, Mường Lò.

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình diễu diễn đường phố; Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”; Lễ hội giã cốm; Lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam; các hoạt động du lịch mạo hiểm… Đặc biệt là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại Đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải.

Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 diễn ra từ ngày 19/9 đến hết 26/9 tại thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Có thể bạn quan tâm