Khai mạc triển lãm ''Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam''

Tối qua (19/11), tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc triển lãm "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam" năm 2020 với hơn 200 bức ảnh xuất sắc đã được trưng bày tại đây.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Miên Hạo/Báo Văn hoá
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Miên Hạo/Báo Văn hoá

Sự kiện diễn ra nhằm chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người, di sản văn hóa trên mọi miền Tổ quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, triển lãm "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam" năm 2020 là sự kiện văn hóa quan trọng, góp phần tôn vinh, quảng bá các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng khẳng định, thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục, tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... giúp công chúng và du khách hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa ý thức, hành động gìn giữ, bảo vệ di sản.

Theo ban tổ chức, triển lãm kéo dài từ ngày 19-23/11, tập trung giới thiệu và làm nổi bật giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam với các nội dung: Khám phá Việt Nam, du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam, thiên nhiên Việt Nam.

Cụ thể, trưng bày "Khám phá Việt Nam" giới thiệu 181 tác phẩm xuất sắc của Cuộc thi Ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc lần thứ 9. Các tác phẩm thể hiện với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật đã mô tả bức tranh du lịch Việt Nam tươi đẹp, đa dạng với nhiều góc cạnh và mảng màu sống động xoay quanh các chủ đề như ẩm thực, biển đảo, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, du lịch khám phá, làng nghề truyền thống, lễ hội...

Khu trưng bày "Du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam" giới thiệu 100 bức ảnh được lựa chọn từ các cuộc thi ảnh di sản văn hóa Việt Nam, chụp các lễ hội từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến miền biển. Còn khu trưng bày "Thiên nhiên Việt Nam" giới thiệu 35 bức ảnh tiêu biểu về thiên nhiên Việt Nam như rừng tự nhiên, dãy núi Fansipan (Lào Cai), Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình), núi Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế)... được ghi lại ở Việt Nam trong 20 năm qua.

Tham gia sự kiện còn có nhiều tỉnh, thành với những sắc màu văn hóa đặc trưng, các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu, thông qua các nội dung trưng bày, triển lãm hấp dẫn, như: "Du lịch di sản văn hóa Hà Nội", "Khám phá sắc màu di sản văn hóa thành phố Hồ Chí Minh", "Văn hóa tộc người X-tiêng Bình Phước và di tích thắng cảnh tiêu biểu của Bình Phước", "Di sản văn hóa và du lịch biển đảo Kiên Giang"', "Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới", "Không gian di sản văn hóa xứ Thanh", "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Khánh Hòa", "Gốm Phù điêu Hải Phòng", "Du lịch di sản văn hóa Hà Giang"...

Trong khuôn khổ sự kiện còn có các chương trình giao lưu học sinh, sinh viên với chủ đề: "Tuổi trẻ với di sản văn hóa dân tộc"; lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam; tọa đàm "Sản xuất bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm làng nghề Việt Nam trên thị trường quốc tế"...

Có thể bạn quan tâm