Khai phá sức mạnh công nghệ, ông chủ start-up “Shop Hoa Yêu Thương” xử lý vài trăm đơn hàng mỗi ngày “nhẹ như không”

Đối với các DN, đặc biệt là các start-up, muốn “sống bền” thì phải khai phá công nghệ, tạo ra giá trị cho riêng mình để đến với “đại dương xanh”, chứ không chỉ đơn thuần là cứ “gồng mình” nhảy vào một
Khai phá sức mạnh công nghệ, ông chủ start-up “Shop Hoa Yêu Thương” xử lý vài trăm đơn hàng mỗi ngày “nhẹ như không”

Ông chủ start-up "Shop Hoa Yêu Thương" Phạm Hoàng Thái Dương

Chia sẻ về sự lựa chọn “start-up sử dụng công nghệ để phát triển hay dùng công nghệ để start-up”, anh Phạm Hoàng Thái Dương, nhà sáng lập Công ty Color Life, chủ sở hữu “Shop Hoa Yêu Thương” cho rằng, quyết định phụ thuộc rất lớn vào thế mạnh cũng như sự hiểu biết của người sáng lập nhưng cốt yếu  là phải giải quyết được bài toán nào, mang lại giá trị gì cho xã hội.

Lấy ví dụ về chính bản thân mình, xuất thân từ kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT), anh Dương đã chọn hướng đi cho start-up “Shop Hoa Yêu Thương” theo hướng sử dụng công nghệ để giải quyết được bài toán mà xã hội đang thiếu/cần trong thị trường điện hoa cách đây 8 năm.

Lúc đó, nhận thấy ở phân khúc thị trường điện hoa rất ít DN đạt được khả năng cung ứng lớn, các cửa hàng hoa chỉ giải quyết được bài toán làm sao bán được khoảng 50 đơn hàng/ngày, còn với số lượng lên đến hàng trăm, hàng ngàn đơn hàng thì buộc phải có cả một hệ thống phần mềm hỗ trợ.

"Sau 5 năm miệt mài nghiên cứu thành lập website và xây dựng hệ thống dịch vụ điện hoa, trải qua không ít khó khăn, anh Dương đã hoàn thành phần mềm hệ thống BI (Business Intelligent – Trí tuệ doanh nghiệp) với nguồn dữ liệu khổng lồ được tích lũy về các yếu tố như thời tiết, phong thủy, tỉ giá, thông tin khách hàng...

Nhiệm vụ của hệ thống này là dự báo số đơn hàng bán ra để có thể chuẩn bị đủ lượng hoa hay bố trí nhân sự cho những ngày được dự báo sẽ có nhiều đơn hàng, xử lý một cách thông minh về quy trình của một đơn hàng, tính toán chính xác thời gian, quãng đường đi để giao hoa đúng giờ, số nguyên vật liệu cần nhập...

Đây là một trong những mô hình khép kín hiếm hoi tại Việt Nam đạt được mức độ hiệu quả tối đa, kiểm soát được tất cả các hoạt động, chất lượng dịch vụ... giải quyết được hàng trăm, hàng ngàn hàng ơn hàng trong tương lai với lượng truy cập liên tục mà không gặp lỗi hệ thống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Coler Life đã giải quyết được bài toán lớn của xã hội.

Nếu ở trên là câu chuyện sáng tạo ra cái mới, tạo ra cái riêng – dùng công nghệ để start-up, thì phương án “Start-up sử dụng công nghệ để phát triển” dựa trên những nền tảng có sẵn để phát triển doanh nghiệp bằng những công nghệ như: AI, Blockchain, các công cụ điện toán đám mây (networks, database, server, marketing...)...  cũng là một sự lựa chọn thú vị.

Chuyên gia Alex Chua, Giams đốc APJ&GC Solution Experst của SAP từng nhận định, công nghệ số đang đem lại hiệu quả tối đa, giúp thay đổi bộ mặt xã hội, thúc đẩy sự tăng trưởng toàn bộ và nâng cao hiệu quả cho DN phát triển một cách tốt hơn.

Chính vì thế, để tạo vị thế trong thị trường công nghệ đang hoạt động sôi nổi và mạnh mẽ, các DN cần bức phá để tiến đến đại dương xanh – tạo thị trường riêng cho chính DN hoặc “vùng vẫy, nhảy múa” trong môi trường đại dương đỏ để biến nó thành đại dương xanh – sử dụng tối ưu hóa nền tảng công nghệ để phát triển DN.

Cũng phải nói thêm, ở một khía cạnh khác, khi sử dụng tổng hợp nền tảng CNTT, cần phải tỉnh táo cho việc tối ưu hóa nguồn dữ liệu và sử dụng các tiện ích công nghệ. Vì nếu sử dụng “quá liều”, không tập trung có thể biến chúng thành những “viên thuốc độc” nếu không biết cách cân chỉnh.

TS.Ngô Tấn Vũ Khanh, Giám đốc phát triển Kaspersky Lab Việt Nam đưa ra lời khuyên, các start-up cần phải tinh tế, cân nhắc việc khai phá công nghệ ở một trong hai sự lựa chọn: “Start-up sử dụng công nghệ để phát triển hay dùng công nghệ để Start-up”, bởi đây là một trong những bước khởi đầu quyết định cả một câu chuyện vận hành của DN sau này dù ở đại dương xanh hay đại dương đỏ.

Từ giai đoạn lên ý tưởng về công nghệ đến khi chuyển sang hoàn thành sản phẩm đã là một giai đoạn cực kì khó khăn, rồi cho đến khi sản phẩm đó đến tay khách hàng thì nó còn là cả một quá trình dài đằng đẵng, việc chọn lựa đúng đắn một trong hai cách trên sẽ giúp cho DN giảm bớt rất nhiều gánh nặng, TS.Khanh nói thêm.

“DN của mình cần phát triển những gì, chúng ta tập trung đưa công nghệ đi sâu vào từng chức năng đó (như: sale, marketing, service...). Bởi không có DN nào có thể ứng dụng công nghệ thuần túy 100% mà bên cạnh đó còn có yếu tố chủ động ở con người”, TS.Ngô Tấn Vũ Khanh khuyên.

Có thể bạn quan tâm