“Khai tử” RON 92: Cửa hàng xăng dầu cân nhắc bán E5 hoặc RON 95

Trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn 180 cửa hàng chưa đăng ký với Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kế hoạch chuyển đổi xăng E5, trong đó nhiều cửa hàng do chỉ có 1 bể chứa xăng dầu nên còn
“Khai tử” RON 92: Cửa hàng xăng dầu cân nhắc bán E5 hoặc RON 95

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa diễn ra, ông Nguyễn Văn Tiu, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I, cho biết dù đảm bảo chuyển đổi hoàn toàn xăng khoáng RON 92 sang bán xăng sinh học E5 nhưng ông vẫn băn khoăn về nguồn cung.

“Nguồn cung ngắn hạn trước mắt không tránh khỏi áp lực. Hiện có 30 đầu mối nhập khẩu và 2 nhà máy sản xuất ethanol, nhưng số có trạm phối trộn còn ít so với thực tế, dồn áp lực đối với một số đầu mối như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil)”, ông Tiu nói.

Theo ông Tiu, 70%-80% cửa hàng bán lẻ hiện nay bán thuần túy xăng RON 92. Nếu chuyển hẳn sang bán xăng E5 thì vẫn còn bất ổn về nguồn cung, về nhu cầu. Còn nếu chuyển hẳn sang chỉ bán xăng RON 95 thì lại càng bất ổn vì bộ phận đáng kể khách hàng vẫn có nhu cầu lựa chọn giữa nhiều loại.

“Như vậy, buộc số lượng lớn cửa hàng bán lẻ này phải đầu tư thêm bồn bể, máy móc, để đảm bảo bán cả 2 loại E5 và RON 95. Nhưng như thế thì đầu tư tài chính rất lớn. Ngoài ra, nó sẽ làm ảnh hưởng thiết kế công trình bởi lắp thêm cột bơm thì sẽ sai lệch thiết kế phòng cháy chữa cháy đã được phê duyệt”, ông nói.

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp phân phối cũng cho rằng, thù lao đối với đại lý bán lẻ xăng E5 không đủ bù đắp chi phí thực tế. Do vậy, doanh nghiệp đề nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính trong thời gian đầu giữ ổn định giá E5, không để biến động; đảm bảo nguồn hàng; tăng chiết khấu cho đại lý lên mức tối thiểu 1.000 đồng/lít.

Theo báo cáo của bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, 159/489 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bán xăng E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92; 150 cửa hàng đã xây dựng kế hoạch xúc rửa bể để chuyển đổi kinh doanh xăng E5 trong tháng 12/2017 gửi Sở Công Thương và đăng ký nhập hàng đối với các doanh nghiệp đầu mối, đảm bảo từ ngày 1/1/2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng RON 95.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn còn 180 cửa hàng chưa đăng ký với Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kế hoạch chuyển đổi xăng E5. Nguyên nhân là do nhiều cửa hàng chỉ có 1 bể chứa xăng dầu nên còn cân nhắc giữa xăng RON 95 và xăng E5. Một số cửa hàng còn chưa tích cực trong việc chuyển đổi; một số cửa hàng có hệ thống công nghệ, bể chứa cũ nên còn e ngại về mặt kỹ thuật.

Do không còn nhiều thời gian nữa sẽ đến thời hạn bắt buộc phải khai tử xăng RON 92 và thay thế bằng xăng E5 nên bà Phương Lan yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải báo cáo lượng tồn kho RON 92 hạn cuối cùng vào ngày 18/12 và gửi lên Sở Công Thương trước ngày 25-12. Các cửa hàng cũng phải cải tạo hệ thống bồn bể xong trước ngày 20/12.

"Từ nay đến 30/12, khi tiêu thụ hết RON 92 ở dưới bể thì tiến hành xúc rửa bồn bể ngay và Chi cục Quản lý thị trường cũng đã có hướng dẫn cho doanh nghiệp trên địa bàn. Sau ngày 1/1/2018, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiến hành hướng dẫn kiểm tra”, bà Lan cho biết.

Về nguồn cung xăng sinh học E5, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay, có 4 trạm trộn xăng E5 của các thương nhân đầu mối cung cấp cho thị trường thành phố Hà Nội với tổng công suất đạt gần 100.000m3/tháng.

“Ngày 7/11/2017, Sở Công Thương đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương và đại diện của các doanh nghiệp đầu mối. Các đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn đều cam kết đảm bảo về nguồn cung xăng E5, đảm bảo từ ngày 01/01/2018 có đủ nguồn hàng cho thị trường Hà Nội”, bà Lan cho biết.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm