Khánh Hòa “phanh phui” hàng loạt sai phạm của Địa ốc Hoàng Quân tại dự án NƠXH

Mắc hàng loạt sai phạm, dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải của Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Cty Địa ốc Hoàng Quân) bị kiến nghị thu hồi.
Khánh Hòa “phanh phui” hàng loạt sai phạm của Địa ốc Hoàng Quân tại dự án NƠXH

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư xây dựng và thực hiện dự án NƠXH Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) do Cty Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Hàng loạt sai phạm của Địa ốc Hoàng Quân đã được chính quyền tỉnh Khánh Hòa “phanh phui”.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa, Cty Địa ốc Hoàng Quân đã có hàng loạt sai phạm. Tính đến tháng 10/2018 dự án đã chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư được phê duyệt; Vi phạm về điều kiện bán NƠXH hình thành trong tương lai.

Địa ốc Hoàng Quân không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng. 

Chủ đầu tư Địa ốc Hoàng Quân báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai. 

Đối với việc bán nhà ở xã hội, Cty Địa ốc Hoàng Quân chưa bàn giao căn hộ nên chỉ được thu tối đa 70% giá trị căn hộ. Có 616 trường hợp bán căn hộ (76,9%) Cty Hoàng Quân đã thu đủ hoặc gần đủ giá trị căn hộ.

Việc thu tiền trên không phù hợp quy định Luật nhà ở 2014. Đến ngày 20/9/2018, Cty Địa ốc Hoàng Quân đã thu từ khách hàng 488,232 tỉ đồng/1.004 căn (bao gồm khu thương mại).

Đối với nhà ở xã hội cho thuê, có 11 trên tổng số 203 trường hợp công ty đã ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà và thu tiền đặt cọc vượt quá 50% giá trị căn hộ cho thuê. Cty Địa ốc Hoàng Quân đã không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê NƠXH làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà mà sử dụng giá tự công bố. 

"Với đối tượng mua nhà ở xã hội bán theo giá thương mại, qua đối chiếu có 7 căn hộ được bán cho người nước ngoài, 4 căn hộ bán cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài. Việc Cty Hoàng Quân bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài không đúng quy định của Chính phủ. 

Về hợp đồng mua bán, Địa ốc Hoàng Quân chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách như: công ty chậm thực hiện giao nhà hoàn thiện quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội.

Trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì phải trả phạt ngày đó. Mức phạt bằng lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố và nếu chậm thanh toán 3 tháng sẽ chịu phạt 10% trên tổng giá trị hợp đồng.

Với hàng loạt sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi NƠXH và buộc hoàn trả người mua số tiền mua NƠXH. Buộc công ty hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có). Yêu cầu công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng mua NƠXH tại dự án. 

Dự án Khu chung cư Bắc Vĩnh Hải, tại 46 Thoại Ngọc Hầu, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, gồm 1.200 căn hộ, trong đó có 800 căn hộ nhà ở xã hội, hơn 200 căn hộ cho thuê, còn lại là nhà ở thương mại, nằm trong gói 30.000 tỉ đồng Nhà nước cho vay.

Năm 2015, Cty địa ốc Hoàng Quân được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Dự án chung cư này, với diện tích 10.842,8m2.

Khi triển khai thực hiện, các hộ dân đã tiến hành đăng kí loại nhà, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến hành kí hợp đồng, vay ngân hàng và đóng tiền theo tiến độ hợp đồng mua nhà, thuê nhà. Theo hợp đồng, dự kiến sẽ giao nhà hoàn thiện cho người mua nhà, thuê nhà vào quý IV/2016. Thế nhưng, mặc dù người mua nhà đã đóng tiền đúng tiến độ cho các loại nhà, nhưng Cty địa ốc Hoàng Quân mới chỉ làm xong phần thô.

 >>Thanh tra Chính phủ: Kiến nghị thu hồi về ngân sách 29.769 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm