Khát vốn, Đất Xanh đang “cưỡng bức” cổ đông?

Giữa lúc thị trường chứng khoán giao dịch ảm đạm, cổ phiếu DXG lại đang giao dịch thiếu tích cực thì CTCP Tập đoàn Đất Xanh lại “đổ thêm dầu vào lửa” khi liên tiếp thông qua các kế hoạch phát hành với
Khát vốn, Đất Xanh đang “cưỡng bức” cổ đông?

Cụ thể, HĐQT Đất Xanh vừa thông qua việc triển khai phát hành gần 77 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ phát hành 22%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 22 cổ phiếu mới. Giá trị phát hành theo mệnh giá gần 770 tỷ đồng.

Bên cạnh đó Đất Xanh Group cũng thông qua phương án phát hành 6 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên công ty với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 60 tỷ đồng.

Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2018 trên BCTC hợp nhất đã kiểm toán của công ty.

Đồng thời Đất Xanh Group cũng thông qua việc triển khai phương án phát hành hơn 87 triệu cổ phiếu theo mệnh giá (10.000 đồng/cp) cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 4:1. Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt phát hành khoảng 874 tỷ đồng dùng để phát triển dự án khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (Gem Riverside).

Động thái này của Đất Xanh diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của công ty đang có dấu hiệu đi xuống, những câu chuyện pháp lý chưa rõ ràng và cả triển vọng không mấy tươi sáng từ ngành bất động sản.

Trước đó, một số khách hàng của dự án Gold Hill (Thị trấn Trảng Bom, Đồng Nai) đã có đơn cầu cứu đến UBND tỉnh Đồng Nai vì cho rằng CTCP Bất động sản dịch vụ Đất Xanh có lập các hợp đồng chuyển nhượng lô đất nền cho các khách hàng tại dự án này từ năm 2016 nhưng công ty Đất Xanh chưa thực hiện sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các khách hàng này.

"Nhìn chung Đất Xanh cũng như các công ty phát triển bất động sản khác đang khá "khát" vốn để đầu tư cho các dự án của mình . Tuy nhiên, việc phát hành lượng lớn cổ phiếu như vậy sẽ khiến giá cổ phiếu DXG trên thị trường chứng khoán sẽ bị pha loãng, gây thiệt hại cho cổ đông.

Còn nhớ, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Đất Xanh hồi tháng 3 khi cổ đông đề nghị nên chia cổ tức bằng tiền mặt, Chủ tịch HĐQT Lương Trí Thìn đã cho biết, “Với tư cách cổ đông lớn, tôi cũng thích chia tiền mặt, nhưng hiện Đất Xanh đang trong giai đoạn phát triển mạnh, cần phải đầu tư, phải huy động vốn nên chia tiền lúc này không hợp lý. Còn chia bằng cổ phiếu, thị giá DXG hiện 24.200 đồng/cp, có thanh khoản, nên chia cổ phiếu cho cổ đông lúc cũng rất có lợi cho cổ đông".

Thế nhưng, thực tế trên thị trườn, cổ phiếu DXG đang trong giai đoạn giảm sâu, về gần sát vùng đáy trong vòng 1 năm gần đây, đặc biệt ngay sau khi những thông tin phát hành này được công bố, DXG đã ngay lập tức giảm sàn xuống 19.150 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh 2,47 triệu đơn vị.

Theo một chuyên gia phân tích, trước diễn biến giá cổ phiếu như hiện tại thì việc phát hành của Đất Xanh sẽ khó có thể huy động đủ lượng tiền từ các cổ đông nhỏ lẻ. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho biết, Đất Xanh vẫn có thể thành công nếu sử dụng 1 bên thứ 3 dùng tiền mua cổ phiếu phát hành thêm.

Sau đó thực hiện nghiệp vụ tăng phải thu để trả tiền lại cho bên thứ 3 rồi bán lượng cổ phiếu mới “in” trên sàn từ đó thu lại tiền.

Theo vị chuyên gia này, việc huy động thêm tiền từ cổ đông để thành công thì phải có những triển vọng tốt nhưng với nhiều câu chuyện của Đất Xanh như hiện tại thì cổ đông có lẽ sẽ “thiệt đơn, thiệt kép” trong các đợt phát hành sắp tới.

 >> Dự án Green Town Bình Tân: Đất Xanh ĐNB phản tố, đòi IDE Việt Nam bồi thường hơn 300 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm