Khi 'càng bên dưới càng lạnh”!

Tổng kết bốn năm thực hiện 4 Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung khẳng định, tình trạng “trên nóng d
Khi 'càng bên dưới càng lạnh”!

Ông Cung nói tại Hội nghị quốc tế bàn về cải thiện môi trường kinh doanh Việt Nam được tổ chức sáng 15/3 tại Hà Nội: “Tình trạng “trên nóng dưới lạnh” vẫn còn. Thủ tướng, Phó Thủ tướng “nóng”, nhưng một số Bộ trưởng vẫn còn “lạnh”. Nhiều chủ tịch tỉnh, thành phố còn chưa “nóng”. Bộ trưởng “nóng” nhưng nhiều Cục trưởng, Vụ trưởng chưa “nóng”, các chuyên viên còn “lạnh”, thậm chí rất “lạnh”.

Kể từ khi có Nghị quyết 19 lần đầu tiên năm 2014, thứ hạng môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện, trong đó năm 2017 tăng 14 bậc (từ vị trí 82 lên vị trí 68). Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu chưa đạt được mục tiêu đề ra, chưa thu hẹp được khoảng cách về chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực. Tốc độ triển khai thực hiện chưa đồng đều, một số nơi thực hiện còn rất chậm.

Trước tình hình này, chuyên gia Phạm Chi Lan đề nghị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương Nhà nước. Bà nói: “Không chờ thể các Bộ, không thể chờ đợi công chức nóng lên trong khi họ đang lạnh tanh. Phải tăng kỷ cương Nhà nước, có biện pháp kỷ luật ngay người không làm”.

“Không có lý do gì mà người dân phải nộp thuế nuôi những người trong bộ máy cứ ngồi đó mà không chuyển động gây cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp, của đất nước”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Lan đề nghị cách làm mới, là Chính phủ đưa ra các danh mục điều kiện kinh doanh còn lại, kèm theo tiến độ thực hiện, nếu các bộ không cắt theo yêu cầu và kéo dài thời gian thì Thủ tướng cho cắt luôn, chứ không chờ đợi.
Bà nói: “Trên nóng như vậy thì dưới mới nóng. Công chức không làm được tức là họ không làm tròn nhiệm vụ, không đáp ứng được về năng lực, đạo đức và cần được đưa ra khỏi hệ thống”.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh nhắn nhủ mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp với các nhà hoạch định chính sách: “Khi ra chính sách liệu họ có lập tức tự hỏi, chính sách này sẽ làm khó hơn hay dễ hơn cho doanh nghiệp, khó hơn thì khó cỡ nào?”

Bà Hạnh đề nghị, phải giám sát chính sách và các chỉ đạo mà Chính phủ đã công bố. “Phải định rõ thời hạn phải hoàn thành và cần có chế tài, nên chỉ đạo truyền thông tham gia giám sát việc thực hiện”, bà nói.

Theo ông Cung, Nghị quyết 19 sau 4 năm ban hành đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận, nhiều chỉ số cải thiện vượt bậc như chỉ số về nộp thuế, tiếp cận điện năng, bảo hiểm xã hội, bảo vệ nhà đầu tư. Tuy nhiên, có những chỉ số gần như không thay đổi trong 4 năm là đăng ký kinh doanh, thực thi hợp đồng, phá sản doanh nghiệp, sở hữu tài sản.

Theo Viettimes.vn

Có thể bạn quan tâm