Khi mua nhà ở xã hội trở thành nỗi khổ!

Ngày ngày đi gõ cửa cơ quan chức năng, gõ cửa chủ đầu tư, gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, căng băng rôn đòi nhà… đó là công việc mà những cư dân mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội phải làm, vì mua nhà mà chẳng biết bao giờ có nhà.
Khi mua nhà ở xã hội trở thành nỗi khổ!

Miệt mài đi đòi nhà và lời hứa hẹn của chủ đầu tư

Theo đó, phản ánh tới báo chí, nhiều cư dân mua căn hộ tại dự án Chung cư Thạnh Tân, có địa chỉ tại số 17/8A khu phố Tân Long, P.Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thạnh Tân (Công ty Thạnh Tân) làm chủ đầu tư, cho biết, Chung cư Thạnh Tân là dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép và xây dựng từ năm 2015, bán nhà ở hình thành trong tương lai từ năm 2016.

Qua tìm hiểu, nhiều khách hàng đã tiến hành ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án Chung cư Thạnh Tân với Công ty Thạnh Tân từ năm 2018. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần hứa hẹn, cam kết với khách hàng, Công ty Thạnh Tân vẫn chưa bàn giao căn hộ cho người mua.

Về cơ bản dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân đã hoàn thành, nhưng không hiểu lý do gì mà Công ty Thạnh Tân lại không hoàn thiện và bàn giao cho người dân
Về cơ bản dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân đã hoàn thành, nhưng không hiểu lý do gì mà Công ty Thạnh Tân lại không hoàn thiện và bàn giao cho người dân

Cụ thể, đối với những khách hàng kí hợp đồng mua bán căn hộ từ năm 2018 thì Công ty Thạnh Tân cam kết bàn giao nhà vào cuối năm 2018 rồi lại hẹn bàn giao nhà sang năm 2019. Còn những khách hàng kí hợp đồng từ năm 2019 thì lại được chủ đầu tư hứa hẹn bàn giao vào đầu năm 2020.

Sau nhiều lần hứa giao nhà cho khách hàng bất thành, ngày 22/5/2020, Công ty Thạnh Tân ra thông báo về việc chậm trễ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không thể hoàn thành tiến độ để bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết. Và một lần nữa Công ty Thạnh Tân lại đưa ra thời gian bàn giao nhà dự kiến tháng 12/2020.

Anh Nguyễn Văn Điệp, quê tỉnh Lâm Đồng, tạm trú tại TP.Thuận An cho biết, anh xuống Bình Dương làm công nhân từ nhiều năm nay, qua tìm hiểu anh thấy dự án nhà ở xã hội Thạnh Tân phù hợp với tài chính của mình nên anh đã chọn mua. Hợp đồng được ký từ cuối năm 2018 nhưng đến nay anh Điệp vẫn chưa được nhận nhà dù tiền đã đóng đến hơn 90% giá trị căn hộ.

Chung cảnh ngộ với anh Điệp, anh Trần Văn Thiện chia sẻ: “Chúng tôi thuộc đối tượng thu nhập thấp được nhà nước hỗ trợ vay vốn để có nhà ở. Tuy nhiên, việc chây ì bàn giao nhà của Công ty Thạnh Tân đã gây ra cho chúng tôi vô vàn khó khăn, nào là khoản vay mượn gia đình để đóng cho chủ đầu tư, lãi ngân hàng hàng tháng, tiền nhà trọ, thu nhập bấp bênh do dịch bệnh…”.

Những khách hàng mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội ngày ngày đi gõ cửa cơ quan chức năng, gõ cửa chủ đầu tư, căng băng rôn đòi nhà vì mua nhà đã nhiều năm mà vẫn không có nhà
Những khách hàng mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội ngày ngày đi gõ cửa cơ quan chức năng, gõ cửa chủ đầu tư, căng băng rôn đòi nhà vì mua nhà đã nhiều năm mà vẫn không có nhà

Ngoài ra, không những chậm bàn giao nhà, những khách hàng mua nhà còn cho biết chất lượng công trình không đảm bảo như tường nứt, thi công nham nhở, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp...

Chủ đầu tư kiện khách hàng, đòi huỷ hợp đồng mua nhà?

Tương tự những khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư Thạnh Tân, nhiều người dân mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình toạ lạc tại số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty Bất động sản Tân Bình) làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam là đơn vị hoàn thiện cũng đang phải dở khóc dở cười vì mua nhà 5 năm nay những vẫn không nhận được nhà.

Theo đó, những khách hàng mua nhà ở xã hội Tân Bình cũng đã thanh toán cho chủ đầu tư và đơn vị hoàn thiện từ 95% đến 97% giá trị căn hộ (trung bình từ 1.05 tỷ đến 1.50 tỷ). Đây là số dành dụm tích cóp, vay mượn từ người thân, bạn bè và vay gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội 30.000 tỷ của Nhà nước từ hơn 3 năm qua.

Mua nhà ở xã hội hơn 5 năm đã không nhận được nhà, nhiều khách hàng còn bị chủ đầu tư "chơi bài" khỏi kiện ra toà đòi huỷ hợp đồng mua bán bán căn hộ với lý do không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội
Mua nhà ở xã hội hơn 5 năm đã không nhận được nhà, nhiều khách hàng còn bị chủ đầu tư "chơi bài" khỏi kiện ra toà đòi huỷ hợp đồng mua bán bán căn hộ với lý do không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội 

Theo kế hoạch, ngày bàn giao căn hộ hoàn thiện là từ giữa năm 2016 nhưng đến nay, những khách hàng này vẫn chưa được nhận nhà, vẫn phải ở trọ, hàng tháng phải oằn lưng trả lãi và gốc cho khoản vay để mua nhà, thậm chí có những cặp vợ chồng cãi nhau rồi ly hôn…

Cũng như những khách hàng tại dự án Chung cư Tân Thạnh, những cư dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình cũng miệt mài đi gõ cửa cơ quan chức năng, gửi đơn cầu cứu, thậm chí căng băng rôn để đòi quyền lợi. Thế nhưng cho đến nay, mọi vấn đề vẫn chưa được giải quyết, chủ đầu tư vẫn chây ì không bàn giao nhà cho khách hàng.

Không những thế, khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình còn bị Công ty Bất động sản Tân Bình khởi kiện ra Toà án nhân dân Q.Tân Bình đòi huỷ hợp đồng mua bán căn hộ với lý do những khách hàng này không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Vụ án đã được Toà án nhân dân Q.Tân Bình thụ lý. Tuy nhiên, ngay sau đó, Công ty Bất động sản Tân Bình lại có động thái rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện và Toà án nhân dân Q.Tân Bình đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và hoàn trả án phí lại cho Công ty Bất động sản Tân Bình.

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội hết sức nhân văn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp được mơ về nhà. Tuy nhiên, sự chây ì của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội lại đang khiến cho những người mua nhà ở xã hội đã khổ nay càng khổ thêm.

Điều đáng nói là những cư dân này đã nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng, nhưng mọi việc vẫn không được xử lý và người dân lại tiếp tục mơ về nhà.

Có thể bạn quan tâm