Khó tìm 18.000 tỉ đồng cho GPMB sân bay Long Thành

Nguồn vốn còn thiếu lên đến 18.000 tỉ đồng để làm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho sân bay Long Thành sẽ được xem xét, cân đối sau, theo một văn bản của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn C
Khó tìm 18.000 tỉ đồng cho GPMB sân bay Long Thành

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng việc tìm đủ nguồn vốn này là rất khó khăn.

Báo cáo gửi Quốc hội về nội dung vốn cho sân bay Long Thành, ông Dũng cho biết, đối với số vốn còn thiếu khoảng 18.019 tỉ đồng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn, nếu có điều kiện, để tiếp tục triển khai thực hiện.

Nguồn vốn để giải phóng mặt bằng, tái định theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai là 23.019 tỉ đồng.

Quốc hội đã cho phép sử dụng 5.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016.

Trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho thấy, việc tìm được nguồn vốn lên đến 18.000 tỉ đồng là rất khó khăn. Điều này được thừa nhận trong báo cáo của Bộ trưởng gửi Quốc hội.

Theo đó, ông Dũng cho biết, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc sử dụng các khoản dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa được Quốc hội cho phép nên còn một số dự án quan trọng, cấp bách chưa cân đối được nguồn bố trí.

Ví dụ, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa cân đối được vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho công tác giải phóng mặt bằng. Các dự án thiếu vốn tiếp theo được điểm danh là dự án nâng cấp mở rộng QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1 (tỉnh Bình Định); dự án đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án đường Hồ Chí Minh các đoạn còn lại theo quy định tại Nghị quyết số 66/2013/QH13.

Các dự án BT (xây dựng-chuyển giao) phải thanh toán từ ngân sách Trung ương được Bộ trưởng đề cập là dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 20 – dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2...

Ông Dũng cho biết thêm, trong điều kiện ngân sách Nhà nước khó khăn Chính phủ sẽ xem xét sử dụng một phần vốn trái phiếu chính phủ để giải quyết trước một số dự án thực sự cấp thiết như dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án sân bay Long Thành đã được quyết định xây dựng theo ba giai đoạn. Trong giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 114.450 tỉ đồng.

Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội thông qua và dự kiến khởi công giai đoạn 1 vào năm 2019.

Theo Tư Giang/TBKTSG

>> Dự án sân bay Long Thành: Đau đầu lo vốn “khủng” giải phóng mặt bằng

Có thể bạn quan tâm