Khoản đầu tư vào Coats Phong Phú của Vinatex bị kiểm toán “sờ gáy”

Do không thể thực hiện được các thủ tục soát xét cần thiết đối với khoản đầu tư vào Coats Phong Phú, kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về các ảnh hưởng có thể có của Coats Phong Phú đến BCTC hợp nh
Khoản đầu tư vào Coats Phong Phú của Vinatex bị kiểm toán “sờ gáy”

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex – mã: VGT) vừa công bố BCTC giữa niên độ soát xét. Theo đó, phần lớn các chỉ tiêu tài chính của VGT đều giảm nhẹ so với báo cáo tự lập trước đó. 

Tuy nhiên, doanh thu Tập đoàn ghi nhận hơn 9.392 tỷ đồng và lãi ròng 279 tỷ đồng; tăng so với báo cáo tự lập trước đó lần lượt ghi nhận 9.386 tỷ đồng và 262 tỷ đồng.

"Mặc dù lợi nhuận của Vinatex tăng so với BCTC tự lập nhưng kiểm toán viên đưa ra hàng loạt ý kiến nhấn mạnh về BCTC của doanh nghiệp, đáng chú ý là ý kiến ngoại trừ về khoản đầu tư  Công ty TNHH Coats Phong Phú là công ty liên kết của Tổng CTCP Phong Phú (công ty con của Vinatex) sở hữu 35% vốn điều lệ.

Khi hợp nhất BCTC, Vinatex ghi nhận khoản đầu tư vào Coats Phong Phú theo phương pháp vốn chủ sở hữu, với giá trị ghi sổ là 437 tỷ đồng trên bảng cân đối kế toán hợp nhất tại ngày 30/06/2018 (tại ngày 01/01/2018 là 353 tỷ đồng).

Phần sở hữu của VGT trong lợi nhuận sau thuế (LNST) cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/06/2018 của Công ty TNHH Coats Phong Phú hơn 83 tỷ đồng (kỳ 6 tháng kết thúc 30/06/2017 hơn 100 tỷ đồng), đang được ghi nhận trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất của VGT cho kỳ 6 tháng kết thúc cùng ngày.

Tuy nhiên, kiểm toán không được tiếp cận với các sổ sách và chứng từ kế toán của Công ty TNHH Coats Phong Phú cũng như không được trao đổi thông tin với đơn vị kiểm toán của công ty liên kết này nên không thể thực hiện được các thủ tục soát xét cần thiết đối với những vấn đề trên. Theo đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết điều chỉnh các số liệu trên hay không.

Vinatex đã có đề nghị Tổng CTCP Phong Phú và Coats Phong Phú cho phép đơn vị kiểm toán KPMG soát xét các tài liệu liên quan đến công tác kiểm toán BCTC cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/06/2018 của Coats Phong Phú.

Đến tận ngày 29/8 là thời điểm phát hành báo cáo soát xét bán niên 2018 của VGT theo quy định, KPMG vẫn chưa tiếp cận được các sổ sách và chứng từ kế toán của Coats Phong Phú cũng như không được trao đổi thông tin với đơn vị kiểm toán của công ty liên kết này.

Do không thể thực hiện được các thủ tục soát xét cần thiết đối với khoản đầu tư vào Coats Phong Phú, kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về các ảnh hưởng có thể có của Coats Phong Phú đến BCTC hợp nhất cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2018 của Vinatex.

Ngoài ra, kiểm toán còn nhấn mạnh một số vấn đề khác liên quan đến chênh lêch tỷ giá hối đoái cũng như khoản định giá lại đầu tư tài chính tại thời điểm Vinatex chuyển sang hình thức CTCP.

Đồng thời, kiểm toán cũng nhấn mạnh về khoản phải nộp hơn 360 tỷ đồng (giá trị sổ sách 30/06/2018) vào quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

>> Họ Vinatex lên sàn: Ảm đạm ngay từ những ngày đầu tiên

Có thể bạn quan tâm