Khối tài sản 500 triệu USD của nữ hoàng Anh Elizabeth có gì?

Cùng thống kê và điểm qua khối tài sản “choáng ngợp” của người đứng đầu Hoàng gia Anh – Nữ hoàng Elizabeth.
Khối tài sản 500 triệu USD của nữ hoàng Anh Elizabeth có gì?

Trong số những bật mí về cuộc sống đời thường, chuyện tình cảm cá nhân hay gu thời trang xuất sắc của Gia đình Hoàng Gia Anh thì có lẽ Nữ hoàng Elizabeth vẫn luôn là người khiến công chúng tò mò nhất. Kể từ khi lên ngôi năm 1953 cho tới nay, với 66 năm đương nhiệm, Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, sở hữu khối tài sản ròng ước tính lên tới 500 triệu USD - tương đương với vị trí 2.153 tỷ phú trong danh sách Forbes 2019.

Nữ hoàng trực tiếp sở hữu một số tài sản bất động sản như Lâu đài Balmoral ở Scotland và Sandringham Estate ở Norfolk. Tuy nhiên, nhiều tài sản có giá trị nhất như Cung điện Buckingham lại thuộc một một cơ quan với tên gọi Bất Động Sản Hoàng Gia (the Crown Estate). Nếu Nữ hoàng là người có quyền sở hữu cơ quan này, thì theo Forbes ước tính, Nữ hoàng sẽ là người giàu nhất nước Anh (và là người phụ nữ giàu thứ ba trên thế giới) với tài sản ròng trị giá hơn 25 tỷ USD. Và thậm chí con số đó không kể đến quỹ từ thiện Royal Collection Trust, hay những bức tranh Rembrandt, ước tính lên tới hơn một tỷ USD.

Lâu đài Balmoral ở Scotland
Lâu đài Balmoral ở Scotland

Hàng năm, Nữ hoàng đều có mức thu nhập riêng từ quỹ bất động sản lâu đời Bất Động Sản Hoàng Gia (Crown Estate) và khu Duchy of Lancaster. Năm 2018, Nữ hoàng “nhận được” 27 triệu USD (trước thuế) từ nguồn nói trên. Trợ cấp Hoàng gia, tương đương 25% thu nhập của BĐS Hoàng gia, sẽ được tính để trả cho chi phí cá nhân của Nữ hoàng như tiền lương, đi lại, người giúp việc, một số phí bảo trì và thậm chí cả chi phí công nghệ ( Nữ hoàng hiện có một tài khoản hoạt động khá tích cực trên mạng XH Instagram).

Theo lẽ tự nhiên, con trai cả của Nữ hoàng – Thái tử Charles chưa thể nào giàu có được như mẹ của mình. Ở tuổi 70, Thái tử có được thu nhập hàng năm từ Duchy of Cornwall, nơi quản lý một quỹ tín thác bất động sản bao gồm hơn 131.000 mẫu Anh và hơn 450 triệu USD tài sản thương mại. Tiền thu được từ Cornwall không chỉ để giải quyết chi phí của riêng Thái tử Charles và vợ, mà còn cho cả hai người con trai và gia đình của họ: Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Theo nhiều nguồn cho biết, riêng năm 2018, chi phí cá nhân của hai gia đình Hoàng tử William và Harry lê tới 6,1 triệu USD, mặc dù báo cáo tài chính của Hoàng gia không nêu rõ những chi phí đó bao gồm những gì.

Bên cạnh sự ngưỡng mộ và tin yêu của nhiều người, có một số bộ phận, phe phái ở Anh tin rằng gia đình hoàng gia chính là gánh nặng đối với người nộp thuế. Tuy nhiên, điều đó chưa chắc đã là đúng, theo chia sẻ của ông Richard Haigh, giám đốc điều hành công ty định giá Brand Finance. “Năm ngoái, qua đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan, chúng tôi đánh giá sự thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Anh lên tới 1,5 tỷ USD”. Và cũng theo ông, gia đình hoàng gia có công lớn cho hơn 700 triệu USD doanh thu hàng năm của ngành công nghiệp du lịch.

Gia đình Hoàng gia qua những con số

Bất động sản

Khối tài sản 500 triệu USD của nữ hoàng Anh Elizabeth có gì? ảnh 3

18.7 tỷ USD: Bất động sản thuộc sở hữu của Vương quốc Anh qua BĐS Hoàng gia và phía Scotland. Trên lý thuyết, Nữ hoàng là người nắm giữ danh mục tài sản thương mại và công nghiệp này, nhưng bà không được phép bán đi bất cứ tài sản nào.

4.7 tỷ USD: Là giá trị của Cung điện Buckingham tại Anh, theo Lenka Duskova của cơ quan BĐS Luxent thuộc Cộng hoà Séc.

1.3 tỷ USD: Tài sản ròng thuộc Duchy of Cornwall, trải dài trên 131.000 mẫu Anh. Danh mục đầu tư của khối tài sản bao gồm Isles of Scilly, khu dân cư và thương mại ở London và Llwynywermod, nhà ở Wales của Hoàng tử Charles và bà Camilla.

740 triệu USD: Tài sản ròng của khu Duchy of Landcaster, bao gồm 46.000 mẫu đất ở Anh và xứ Wales, Nhà nguyện Savoy của London (được xây dựng vào năm 1512), cũng như các mỏ đá vôi, sa thạch và thạch cao.

600 triệu USD: Giá trị của Cung điện Kensington, ngôi nhà thời thơ ấu của Nữ hoàng Victoria và là nơi ở cũng các gia đình trẻ tuổi trong hơn ba thế kỷ qua. Gia đình hoàng tử William sống tại Cung điện Kensington 1A, “một căn hộ” có 4 tầng và 20 phòng.

Đóng góp cho xã hội

Khối tài sản 500 triệu USD của nữ hoàng Anh Elizabeth có gì? ảnh 4

430.2 triệu USD: Lợi nhuận được thu về từ BĐS Hoàng gia năm 2018, đã được chuyển thẳng vào Kho bạc Nhà nước chứ không phải “vào túi” Nữ hoàng.

145.6 triệu USD: Số tài sản kết hợp từ quỹ từ thiện của Thái tử Charles, nơi hỗ trợ các hoạt động kinh tế, môi trường và xã hội tại Anh và thế giới.

46.7 triệu USD: Số tiền dành cho các hoạt động từ thiện năm 2018 từ các hiệp hội quỹ từ thiện của Thái tử Charles.

31.5 triệu USD: Giá trị tài sản của Công nương Diana, tại thời điểm bà qua đời. Theo di chúc, phần lớn số tiền đó sẽ thuộc về hai con trai bà, William và Harry khi họ tròn 25 tuổi. Phần còn lại sẽ được chia cho 17 người con đỡ đầu của Công nương và người quản gia cũ Paul Burrell.

Theo Forbes

Có thể bạn quan tâm