Khởi tố buôn lậu ô tô với nhà nhập khẩu xe BMW

Ngày 29/12, ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP ô tô Âu Châu - nhà nhập khẩu ôtô BMW.
Khởi tố buôn lậu ô tô với nhà nhập khẩu xe BMW

Đã có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu xe xảy ra tại công ty Euro Auto 

Ông Hùng cũng cho biết quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về hành vi nhập khẩu các loại ôtô BMV vi phạm pháp luật Hải quan của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto).

Cùng với việc ra quyết định khởi tố, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng đã chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) - Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã ban hành công văn hỏa tốc số gửi Tổng cục Hải quan về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô.

Theo đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (mã số thuế: 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM) đã xác định 3 sai phạm lớn.

Đó là doanh nghiệp này đã tự ý tiêu thụ ô tô nhập khẩu hiệu BMW khi chưa được cơ quan Hải quan cho thông quan. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, công ty  sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan, đồng thời để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan hải quan đối với vụ buôn lậu tại công ty CP ô tô châu Âu, Tổng cục Hải quan cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan và một số cán bộ hải quan có liên quan.

Theo Lê Thanh/Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm