Không bất ngờ khi doanh số Honda CR-V gấp đôi

Nhờ đợt giảm giá chưa từng có hồi đầu tháng 9, Honda CR-V chạm ngưỡng doanh số 1.325 xe. Điều này đã được dự báo trước nhưng hệ quả nó đem lại rất xấu khi số ít người dùng may mắn hưởng lợi nhưng khác
Không bất ngờ khi doanh số Honda CR-V gấp đôi

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy Honda CR-V tăng trưởng kỷ lục trong tháng 9. Mẫu crossover bán được 1.325 xe, trong đó, 309 xe bản là 2.0AT, còn lại là bản 2.4AT. Nếu so với tháng trước, doanh số tăng hơn 4 lần, tương ứng với 466%.

Trong khi đó Mazda CX-5 chỉ bán được 583 xe và doanh số của Nissan X-Trail chỉ vỏn vẹn 40 xe trong tháng 9. Honda CR-V vươn lên dẫn đầu với chiến thắng áp đảo, gấp hơn 2 lần so với Mazda CX-5, 33 lần Nissan X-Trail.

Đây là lần đầu sau nhiều năm Honda CR-V vượt lên vị trí số một phân khúc, vốn thuộc về Mazda CX-5.

Khả dĩ doanh số Honda CR-V tăng kỷ lục là do đợt giảm giá hồi đầu tháng 9. Chỉ trong chưa đầy một tuần, giá cho bản 2.0AT đã chạm đáy 730 triệu đồng, giá bản 2.4AT và 2.4AT-TG lần lượt là 766 triệu đồng và 835 triệu đồng. Doanh số bản 2.4AT và 2.4AT-TG vượt xa bản 2.0AT vì Honda không còn bản 2.0AT để bán cho khách. Theo một đại diện hãng, lượng khách đến showroom những ngày này tăng gấp đôi gấp ba ngày thường.

Cuộc đại hạ giá giúp Honda xả hàng CR-V đời cũ, dọn chỗ đón phiên bản 2018 chuẩn bị ra mắt tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế hoàn toàn mới, cộng thêm lợi thế 7 chỗ ngồi, CR-V 2018 đang được khách hàng mong ngóng hơn cả.

Tuy nhiên, những hệ quả xấu kéo cũng không ít, tác động tiêu cực tới khách hàng cũ, vốn phải mua CR-V với giá cao. Khách hàng mới cũng không hài lòng vì chiêu trò của nhân viên bán hàng.

Trước đó Thuonggiaonline đã thông tin, ngày 14/9, hàng loạt khách hàng Honda Long Biên để đối chất, khiếu nại nhưng kết quả đại lý Honda đã thông báo mẫu xe đặt cọc đã hết hàng và khuyên khách hàng tự nguyện rút cọc. Sự việc khiến nhiều khách hàng bức xúc và cho rằng đây chỉ là “chiêu trò” lôi kéo khách hàng cho Honda CR-V 2018.

Đầu tháng 9, thông tin Honda CR-V giảm giá ngập tràn trên các phương tiện truyền thông, trang mạng hay các fanpage lớn. Thông tin này đặc biệt thu hút sự quan tâm khi mức giá CR-V 2.0L chỉ khoảng 730-750 triệu và chưa đến 900 triệu cho phiên bản đắt nhất 2.4 TG tại các đại lý. Tính ra, mỗi phiên bản CR-V đã giảm đến gần 200 triệu đồng trong khoảng một tháng.

Tuy là tháng “cô hồn”, nhưng với giá bán thấp chưa từng có của CR-V đã khiến các showroom ở trong tình trạng đông bất thường vì người có nhu cầu mua xe và đến khảo giá quá đông. Ước tính trung bình, mỗi đại lý của Honda chỉ đón 1-2 khách/ngày, nay thì gấp đôi gấp ba.

Nhưng không ít trường hợp đã đặt cọc mua xe của Honda đã không không nhận được xe như mong muốn. Bằng rất nhiều các lý do các showroom Honda đưa ra như: Hết xe, không còn xe để giao, thêm 50 triệu tiền phụ kiện,… và đa phần khách hàng đều nhận được thông báo có thể thêm tiền để mua các dòng xe cao cấp hơn. Hiện tại, nhiều showroom đã thông báo chỉ còn bán phiên bản CR-V 2.4 TG (bản đắt nhất).

Trong 7 tháng đầu năm, doanh số bán ôtô của Honda đạt mức 6.570 xe, trung bình một tháng bán khoảng 940 xe. Dòng xe CR-V đạt tổng doanh số 1.771 xe, trung bình mỗi tháng bán khoảng 253 xe. Trong khi đó đối thủ cạnh tranh trong phân khúc là Mazda CX-5, trung bình bán 623 xe/tháng. Có lẽ doanh số này thấp hơn nhiều so với đối thủ cùng phân khúc nên Honda đã tung ra “chiêu trò” này để hút khách. Nhưng với cách hành xử lừa dối khách hàng thì có lẽ cái Honda và các showroom nhận lại được là uy tín giảm sút nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm