Không có chuyện mua 0 đồng hay cho phá sản DongAbank

Đại diện Ngân hàng Nhà nước vừa lên tiếng về việc truy tố ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc DongABank và 21 đồng phạm trong vụ án sai phạm này.
Không có chuyện mua 0 đồng hay cho phá sản DongAbank

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongABank). Cơ quan điều tra đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc, kiêm Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng cùng 21 đồng phạm trong vụ án.

DongAbank cũng phát đi thông cáo cho biết: việc truy tố các nguyên lãnh đạo Trần Phương Bình không phải phát sinh mới, mà đây chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016. Ban lãnh đạo ngân hàng khẳng định những thông tin này không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của DongA Bank ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Hiện, hoạt động kinh doanh của DongABank đang duy trì ổn định, các tỷ lệ thanh khoản của DongA Bank tính đến hết tháng 3 cao hơn quy định của NHNN. Cụ thể, các tỷ lệ thanh khoản đến hết tháng 3/2018 vẫn được duy trì cao hơn quy định của NHNN. Tỷ lệ dự trữ thanh khoản là 19,65% (quy định là 10%), tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày đối với Việt Nam đồng là 78,9% trong khi quy định là 50%, đối với ngoại tệ là 74,46% (quy định là 10%).

Ngân hàng đã tích cực triển khai xử lý nợ xấu, trong năm 2017 đã thu hồi khoảng 7.500 tỷ đồng nợ xấu (trong đó thu gốc là 5.400 tỷ đồng, lãi là 2.100 tỷ đồng), nâng tổng số thu hồi nợ xấu trên 12.000 tỷ đồng từ sau đợt kiểm soát đặc biệt 13/8/2015. Riêng quý I/2018, DongABank ước tính thu hồi nợ xấu được hơn 900 tỷ đồng (trong đó thu gốc hơn 870 tỷ đồng)…

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho hay, cơ quan này đang trình Chính phủ đề án tái cơ cấu DongABank và đang chờ phê duyệt. Song khẳng định “không có chuyện mua lại 0 đồng hay cho phá sản nhà băng này".

Sau khi cơ quan công an khởi tố, bắt giam lãnh đạo DongABank, NHNH đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản trị tiếp quản và nắm các vị trí chủ chốt vào quản trị, điều hành để chỉ đạo xây dựng đề án tái cơ cấu, củng cố toàn diện tổ chức và hoạt động.

>> Khởi tố, bắt giam nhiều nguyên lãnh đạo DongABank 

Có thể bạn quan tâm