“Không có ưu đãi về giá trong chuyển nhượng cổ phần tại Chợ Nông sản Thủ Đức”

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thu Duc House) trong cuộc trao đổi với Thương Gia về chủ trương cổ phần hóa Công ty TNHH Quản l
“Không có ưu đãi về giá trong chuyển nhượng cổ phần tại Chợ Nông sản Thủ Đức”

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng giám đốc Thu Duc House

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ Nông Sản Thủ Đức (gọi tắt là Công ty Quản lý Chợ) là tài sản lớn của Thu Duc House, mang lại nguồn thu ổn định nên việc cổ phần hóa, chuyển nhượng vốn sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Thu Duc House, nhất là trong những lúc thị trường bất động sản gặp khó khăn?

- Công ty Quản lý Chợ được thành lập năm 2003 với vốn điều lệ là 37 tỷ đồng (Thuduc House góp 100% vốn), tổng tài sản tại ngày 31/12/2017 của Công ty Quản lý chợ đạt 147 tỷ đồng, chỉ chiếm 5% tổng tài sản của tập đoàn, bao gồm chủ yếu là: các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn (70,7 tỷ đồng), khoản đầu tư tài chính (37 tỷ), tiền mặt (14,5 tỷ đồng), tài sản cố định chỉ chiếm 11,3 tỷ đồng gồm một số thiết bị máy móc, vài phương tiện vận tải.

Công ty Quản lý chợ hoàn toàn không có quyền sở hữu bất động sản nào tại khu vực kinh doanh chợ, ngay cả khu đất và toà nhà văn phòng hiện tại cũng thuê lại từ Thu Duc House.

Chức năng kinh doanh chính của Công ty Quản lý Chợ đơn thuần chỉ là về cung cấp các dịch vụ như: Dịch vụ bảo vệ, dịch vụ bốc xếp hàng hóa và các dịch vụ quản lý chợ khác. Riêng các ô vựa đã được các tiểu thương ký hợp đồng thuê dài hạn từ những năm đầu thành lập Chợ (năm 2003) và hiện nay quyền sử dụng các ô vừa này vẫn thuộc về các thương nhân và giá thuê là do nhà nước quy định.

Trong 3 năm gần nhất, doanh thu trung bình của chợ vào khoảng 200 tỷ đồng/năm và lợi nhuận sau thuế trung bình vào khoảng 20 tỷ đến 25 tỷ đồng/năm, chỉ chiếm khoảng 15% so với tổng doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn.

Tỷ trọng này không quá lớn so với tình hình hoạt động của tập đoàn hiện nay. Với tốc độ phát triển hiện nay, tỷ trọng này trong những năm sắp tới sẽ giảm thấp hơn 10%. Do đó việc chuyển nhượng vốn này không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn.

- Đối tượng được mua cổ phiếu công ty Quản lý Chợ là ai, thưa ông?

- Trải qua 15 năm phát triển bền vững, Chợ Nông Sản thành công và lớn mạnh như ngày nay là có sự đóng góp rất lớn từ công sức của các cán bộ nhân viên của Thuduc House và trực tiếp là từ công ty Quản lý Chợ. Do đó, để ghi nhận sự đóng góp lâu dài này, trong quý 1 năm 2018, HĐQT Thu Duc House đã quyết định chuyển nhượng lại 51% vốn điều lệ của Công ty Quản lý Chợ cho các cán bộ quản lý của Thuduc House và các cán bộ quản lý của Công ty Quản lý Chợ.

Danh sách được mua cổ phiếu gồm 60 người, cụ thể là từ cấp phó phòng trở lên, gồm 36 cán bộ quản lý tại Thuduc House và 24 cán bộ tại Công ty Quản lý Chợ.

Giá bán là 34.900 đồng/cổ phiếu theo đúng giá trị định giá của công ty tư vấn độc lập. Các cán bộ quản lý không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào về giá. Các cán bộ được quyền mua là những người có vai trò quan trọng và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty, đảm bảo đủ và đúng các tiêu chuẩn theo quy định, số lượng cổ phiếu được mua được tính theo hệ số lương và hoàn toàn không phân phối quyền mua cho đối tượng bên ngoài công ty.

- Ông có thể nói rõ hơn về việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và cơ sở định giá bán cổ phiếu Công ty Quản lý chợ?

- Chúng tôi khẳng định là việc thông qua chủ trương bán cổ phiếu của công ty Quản lý Chợ đã được HĐQT tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của luật doanh nghiệp, luật chứng khoán, điều lệ công ty và các quy định khác có liên quan.

Chúng tôi đã mời một công ty chứng khoán độc lập là Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt thực hiện tư vấn phương án và định giá bán cổ phiếu. Giá bán được đơn vị tư vấn định giá một cách khách quan và là bình quân của 5 phương pháp định giá khác nhau.

Tổng giá trị bán cổ phiếu Công ty Quản lý Chợ chỉ chiếm 2,8% tổng giá trị tài sản của Thu Duc House dựa trên báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán năm 2017. Tỷ lệ này rất thấp và theo quy định thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐQT. Theo điều lệ công ty thì chỉ các quyết định giao dịch đầu tư/bán tài sản có trị giá từ 35% trở lên thì mới thuộc quyền quyết định của Đại hội cổ đông.

Chúng tôi cũng công bố thông tin một cách công khai, minh bạch và luôn sẵn sàng giải đáp chi tiết các thắc mắc của cổ đông.

Công ty Quản lý Chợ Nông sản Thủ Đức mang về cho Thu Duc House doanh thu mỗi năm khoảng 200 tỷ đồng

- Về tỷ lệ thoái vốn, vì sao công ty chọn tỷ lệ 51% mà không phải là 49% hay một tỷ lệ nào khác, thưa ông?

- Theo quy tắc kế toán, kiểm toán để ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận từ việc chuyển nhượng vốn Công ty Quản lý Chợ  vào báo cáo tài chính hợp nhất thì tỷ lệ thoái vốn tối thiểu phải là 51% trở lên. Do đó, HĐQT quyết định tỷ lệ chuyển nhượng vốn là 51%.

Tỷ lệ này vừa giúp công ty ghi nhận được doanh thu và lợi nhuận trong quý 1 năm 2018, mà vẫn giúp đảm bảo được việc Thu Duc House vẫn nắm quyền chi phối và điều hành quản lý chợ nông sản Thủ Đức (do các lãnh đạo chủ chốt chiếm tỷ lệ sở hữu tương đối lớn nên cộng với số lượng này Thuduc House vẫn có thể nắm quyền kiểm soát công ty).

Việc không bán cổ phần ra bên ngoài và duy trì quyền kiểm soát của Thu Duc House tại Công ty Quản lý Chợ là vô cùng quan trọng do đây là chợ đầu mối nông sản trọng điểm của thành phố; có tính chất kinh doanh đặc thù nên việc đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, quản lý là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

- Xin cám ơn ông!

Có thể bạn quan tâm