Không có việc siết dòng vốn vào chứng khoán!

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng trước thông tin trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ siết dòng vốn cho vay chứng khoán.
Không có việc siết dòng vốn vào chứng khoán!

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết, hiện nay các điều kiện cho vay của NHNN vào thị trường chứng khoán đã và đang rất chặt chẽ. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) kỳ vọng NHNN có thể nới thêm các điều kiện cho vay trong năm 2021.

Phân tích thêm nguyên nhân, ông Dũng cho biết, hiện nay lượng vốn NHNN cho vay cá nhân và công ty chứng khoán để cho vay margin chiếm tỷ trọng cực nhỏ trong tổng cung tín dụng, chỉ khoảng 0,3%. Tỷ lệ nợ xấu trên các khoản vay cá nhân cũng đang rất thấp.

Cùng với đó, margin trong thời điểm tháng 7-8 có tăng mạnh nhưng mức tăng margin vẫn thấp hơn thanh khoản của thị trường chứng khoán. Vì vậy, ông Dũng cho rằng điều này là bình thường và qua kiểm tra hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán đã tốt hơn, tuân thủ các quy định pháp luật.

Bổ sung ý kiến của ông Dũng, ông Phạm Hồng Sơn-Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán hiện nay là 87.000 tỷ, trong khi đó, tính đến ngày 31/12/2020, tổng dư nợ margin đang là gần 81.000 tỷ đồng và quy định hiện nay công ty chứng khoán không được cho vay quá 2 lần vốn chủ, do đó margin tổng trên thị trường chưa đến gần 1 lần vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán do đó vẫn đạt.

“Dư nợ ký quỹ tăng theo thanh khoản, hiện nay thanh khoản thị trường thị trường 2020 tăng 59,3% thì margin tăng 58,6% so với cùng kỳ 2019. Theo quan điểm của UBCKNN, các công ty chứng khoán quản lý margin tương đối tốt, pháp lý cho vấn đề quản lý rủi ro khá tốt. Trước đây, họ quản lý margin bằng ghi sổ nhưng giờ hoạt động chuyên nghiệp hơn bằng hệ thống, báo ngay với khách hàng để giảm thiệt hại và rủi ro”, ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Sơn, dòng tiền mới vào nhiều, do đó khó để nói thị trường nóng hay không nóng, nhiều người biết đến thị trường chứng khoán hơn bởi đây là một kênh đầu tư tốt.

Chính phủ giao UBCKNN năm 2025 tỷ trọng người tham gia thị trường 3% dân số, tương đương 5 triệu tài khoản. Do đó, mối lo margin hiện nay không phải là vấn đề lớn.

Có thể bạn quan tâm