Không có "vùng cấm" trong xét xử đại án kinh tế tại OceanBank

Tuy vậy, có ít nhất hai nội dung được nêu ra HĐXX cho rằng không nằm trong giới hạn xét xử của vụ án gồm trình tự NHNN mua lại OceanBank giá 0 đồng và công văn PVN gửi tới các đơn vị thành viên về việ
Không có "vùng cấm" trong xét xử đại án kinh tế tại OceanBank

Cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí đối mặt với án tù nghiêm khắc do sai phạm điều hành tại OceanBank trong quá khứ 

Sáng ngày 11/9, Thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định phiên tòa xét xử hành vi vi phạm của bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm xảy ra tại OceanBank là phiên tòa công khai và không có "vùng cấm" nào như luật sư nhắc tới.

Dù vậy, các vấn đề xem xét cần nằm trong giới hạn xét xử. Đã có ít nhất hai nội dung từng được luật sư, Viện Kiểm sát đề cập như HĐXX cho biết không thuộc giới hạn.

Trình tự, thủ tục mua lại OceanBank không thuộc phạm vi của vụ án

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm đặt ra các câu hỏi tới đại diện NHNN về việc có hay không cung cấp các tài liệu như báo cáo tài chính tới các cổ đông khi ra quyết định mua bắt buộc OceanBank.

Câu hỏi này ngoài việc chứng mình hành vi có hay không còn cần xét nguyên nhân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, đặt ra vấn đề về tài chính của OceanBank sau khi bị mua 0 đồng đã lãi mà không nói tới vấn đề chính sách. "Nếu về tài chính mà còn có "vùng cấm" đề nghị HĐXX cho biết".

Trả lời luật sư, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết tất cả các vấn đề mà Luật sư đặt ra có thể đưa trong phần tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát.

Thẩm phán khẳng định việc chứng minh tội phạm, mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ sẽ không nằm ngoài giới hạn Viện Kiểm sát đang truy tố. Đồng thời, thẩm phán nhấn mạnh với luật sư phiên tòa này là phiên tòa công khai nên không có "vùng cấm" nào đối với HĐXX.

"HĐXX chịu trách nhiệm với Nhà nước về tính đúng đắn của phiên tòa. HĐXX một lần nữa lưu ý các luật sư rằng không có vùng cấm nào. Nhưng giới hạn của việc xét xử thì đã được HĐXX giải thích trước đó", thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định.

Đối với việc sử dụng các số liệu, HĐXX cho phép Luật sư có quyền sử dụng số liệu chứng minh cho các bị cáo trong phần tranh tụng.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 10/9, sau khi luật sư hỏi bị cáo Nga về tình hình của OceanBank sau khi NHNN mua bắt buộc giá 0 đồng, HĐXX và sau đấy Viện Kiểm sát đã có lời nhắc nhở tới các luật sư đề nghị tập trung câu hỏi vào các hành vi vi phạm thuộc phạm vi của phiên tòa.

“Việc NHNN mua lại OceanBank là chính sách của NHNN tại OceanBank tại thời điểm đó. HĐXX không xét xử hành vi trên nên đề nghị luật sư chỉ hỏi liên quan đến hành vi đó”.

Một lần nữa, nhắc lại tại phiên tòa hôm nay, HĐXX xác định trình tự, thủ tục mua lại OceanBank giá 0 đồng theo Quyết định 48 của Thủ tướng không thuộc phạm vi của vụ án.

Công văn khuyến nghị sử dụng dịch vụ OceanBank liên quan đến nội bộ PVN

Ngoài việc trình tự, thủ tục thực hiện mua lại OceanBank theo quyết định 48 của Thủ tướng không thuộc phạm vi của vụ án, một nột dung khác cũng sẽ không thuộc giới hạn xét xử. Đó là việc PVN đã gửi tới các đơn vị thành viên công văn liên quan việc sử dụng dịch vụ của OceanBank.

Cuối phiên tòa sáng ngày 11/9, đại diện Viện Kiểm sát đã đặt câu hỏi tới đại diện PVN về Văn bản ngày 22/6/2009 của Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị thành viên về việc sử dụng dịch vụ của OceanBank.

Đại diện PVN cho biết không có văn bản hành chính bắt buộc đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của OceanBank. Yếu tố bắt buộc là không có mà có tính khuyến nghị. Các đơn vị sử dụng hay không sử dụng là quyền tự quyết và do mối quan hệ giữa đơn vị thành viên và ngân hàng.

Công văn này theo đại diện Viện Kiểm sát dẫn tới 100% đơn vị thành viên gửi tiền với khối lượng tiền khổng lồ, tiềm ẩn rủi ro và thực tế đã xảy ra rủi ro thật. Đại diện Viện Kiểm sát cũng lưu ý phần này sẽ nhắc tới trong phần tranh luận.

Một chi tiết khác cũng được đại diện PVN nhắc lại với Viện Kiểm sát cùng HĐXX, công văn khuyến nghị này cũng đề cập các đơn vị theo quy chế quản lý vốn và theo quy định của pháp luật. Quy chế quản lý vốn đó yêu cầu các đơn vị thành viên gửi tiền tại ít nhất 5 ngân hàng chứ không bỏ toàn bộ cho 1 ngân hàng.

Với tư cách người cầm cân nảy mực, HĐXX cũng nhắc lại công văn không phải là văn bản pháp luật, có tính hướng dẫn. Một điểm quan trọng khác, theo Thẩm phán Trương Việt Toàn, công văn này không thuộc phạm vi vụ án HĐXX với OceanBank mà liên quan đến nội bộ PVN.

Tuy nhiên, khi xem xét dưới pháp luật thì cũng cần đối chiếu với luật cạnh tranh. Thẩm phán cũng nhắn nhủ đại diện PVN truyền đạt lại với lãnh đạo PVN về nguyên tắc trứng không bỏ cùng một giỏ.

Câu hỏi của Viện Kiểm sát đối với đại diện PVN cũng khép lại phần xét hỏi diễn ra gần 10 ngày vừa qua. Hàng loạt các tính tiết mới đã được đưa ra ánh sáng sau các buổi xét hỏi. Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm sẽ bước sang phần tranh tụng vào sáng thứ 5 tới, sau hai ngày rưỡi tạm nghỉ.

Theo Thanh Thùy/ NDH

>> Đại án OceanBank: Giữa năm bị mua 0 đồng, “cuối năm báo lãi 1.000 tỷ”

Có thể bạn quan tâm