Không để thất thu thuế từ hộ kinh doanh

Thời gian qua, có thông tin cho rằng, do đóng thuế khoán nên Nhà nước đã thất thu ngân sách từ các “mỏ thuế lộ thiên” là những quán nhậu, sạp hàng trong chợ đầu mối... có doanh thu hàng chục tỷ đồng,
Không để thất thu thuế từ hộ kinh doanh

Qua kiểm tra số thuế tăng thêm gần 4.900 tỷ đồng

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính- NSNN giai đoạn 2011- 2020, theo đó giao Bộ Tài chính: “Quyết liệt chỉ đạo chống thất thu thuế, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, các đối tượng nộp thuế theo hình thức khoán thuế ở các thành phố lớn. Các cơ sở kinh doanh đều phải có hoá đơn hạch toán theo quy định”, Bộ Tài chính đã triển khai một loạt các giải pháp để thực hiện.

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1353/QĐ-BTC ngày 15/6/2016 về “Kế hoạch kiểm tra chống thất thu thuế đối với DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ”.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã thành lập ban chỉ đạo do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế làm trưởng ban, triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung vào các thành phố lớn.

Đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện Kế hoạch đã có những kết quả cụ thể. Cơ quan Thuế đã kiểm tra 33.633 DN và hộ kinh doanh, trong đó: DN là 19.281, hộ kinh doanh là 14.352.

83,2% số DN được kiểm tra chống thất thu có số thuế tăng thêm sau kiểm tra, với tổng số thuế tăng thêm là 4.891,4 tỷ đồng. Trong đó: Số thuế truy thu và phạt đối với DN là 1.946,1 tỷ đồng; kết quả giảm lỗ, giảm khấu trừ thuế GTGT đối với DN là 2.913,1 tỷ đồng.

73,4 % số hộ kinh doanh đã được kiểm tra, khảo sát có kết quả điều chỉnh tăng doanh thu khoán. Trong đó 1/2 số hộ có kết quả điều chỉnh tăng doanh thu khoán từ 50% trở lên phải điều chỉnh thuế khoán ngay trong năm 2016 với số thuế điều chỉnh tăng trong năm 2016 là 32,1 tỷ đồng.

Một số địa phương có số nộp NSNN cao, do đó, thuế tăng thêm sau kiểm tra cao như: TP. Hà Nội, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Khánh Hoà, Hải Phòng...

Điều chỉnh nhiều chính sách để chống thất thu thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với hộ kinh doanh, Bộ Tài chính đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung hoàn thiện một loạt các chính sách liên quan và sửa đổi quy trình quản lý đối với hộ kinh doanh áp dụng từ năm 2015.

Đồng thời, ngành Thuế đã xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế là hộ kinh doanh và ứng dụng quản lý thuế đối với hộ kinh doanh của toàn quốc theo hướng tập trung tại Tổng cục Thuế để làm cơ sở thực hiện chỉ đạo toàn ngành trong công tác quản lý hộ kinh doanh; xây dựng ứng dụng hỗ trợ quản lý rủi ro đối với hộ kinh doanh để đáp ứng việc kiểm tra, kiểm soát của Cục Thuế đối với Chi cục Thuế, và hỗ trợ Chi cục Thuế trong việc kiểm soát lập Bộ Thuế khoán đối với hộ kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ngành Thuế không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng lợi dụng bán, cấp hóa đơn lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua vào, bán ra gây thất thu NSNN.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi bổ sung một số cơ chế, chính sách có liên quan, như: Sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế, pháp luật kế toán, các Luật thuế có liên quan theo hướng chính sách thuế và chế độ kế toán DN nhỏ, siêu nhỏ đơn giản để khuyến khích hộ lên DN; Xây dựng Nghị định hóa đơn (sửa đổi). Theo đó, áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, từ đó xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn của toàn quốc tập trung tại Tổng cục Thuế để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra chống thất thu ngân sách, chống gian lận trong hoàn thuế GTGT.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng Cục du lịch trong điều tra, khảo sát, tăng cường trao đổi thông tin để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, lữ hành.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, thương mại, dịch vụ. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng kinh doanh ăn uống có thương hiệu nổi tiếng, kinh doanh theo chuỗi, cơ sở kinh doanh có nhiều địa điểm hạch toán phụ thuộc.

Theo baohaiquan.vn

>> Cải cách thuế ở Mỹ - Tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư

baohaiquan.vn/Pages/Khong-de-that-thu-thue-tu-ho-k http://www.baohaiquan.vn/Pages/Khong-de-that-thu-thue-tu-ho-kinh-doanh.aspx

Có thể bạn quan tâm