Không khí lạnh suy yếu, mưa lớn trên diện rộng ở Trung Bộ và Nam Bộ

Hiện nay, không khí lạnh có cường độ suy yếu dần. Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to...
Không khí lạnh suy yếu, mưa lớn trên diện rộng ở Trung Bộ và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, không khí lạnh có cường độ suy yếu dần; ở phía Nam dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-15 độ vĩ Bắc, đi qua khu vực Nam Trung Bộ.

Dự báo, do ảnh hưởng kết hợp của dải hội tụ nhiệt đới và không khí lạnh nên ngày hôm nay (19/10) ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam lượng mưa 50-70mm/đợt; Các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận mưa phổ biến 20-50mm/đợt; Các tỉnh phía Nam Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) và khu vực Nam Bộ có mưa phổ biến 50-80mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Đánh giá về tình hình thời tiết của mùa đông năm nay, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu khẳng định không có thống kê hay dự báo này cho thấy, mùa Đông năm nay lạnh nhất trong 100 năm qua. Tuy nhiên, Viện cũng cảnh báo miền Bắc sẽ đối diện với đợt rét cá biệt vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, lãnh thổ Việt Nam nằm ở rìa phía Đông Nam của lục địa châu Á, khí hậu nhiệt đới có nền nhiệt độ khá cao. Là vùng lãnh thổ nằm ở rìa tần cùng phía Nam của khu vực chịu tác động của không khí lạnh, nên tác động của không khí lạnh đến nước ta có những nét đặc thù riêng.

Khi không khí lạnh ảnh hưởng, nền nhiệt độ sẽ giảm (bị biến tính) và khi không khí lạnh rút, nền nhiệt độ sẽ ấm trở lại gây ra cảm giác nóng và khó chịu ngay trong các tháng mùa đông. Nếu không khí lạnh có cường độ mạnh, kèm theo tăng cường kéo dài trong nhiều ngày sẽ khiến nhiệt độ xuống rất thấp gây rét đậm, rét hại, băng tuyết và sương giá. Như vậy, biên độ nhiệt trong các tháng mùa Đông ở khu vực phía Bắc là cao do nhiệt thấp khi chịu tác động của không khí lạnh và ấm khi không chịu tác động của không khí lạnh.

Để chủ động phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do nhiệt độ thấp vào mùa đông, anh Mậu cũng cũng khuyến cáo người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết từ các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch sản xuất và sinh hoạt phù hợp. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người. Ví dụ như ăn uống đầy đủ để bổ sung chất dinh dưỡng, uống nước ấm, mặc quần áo ấm, thực hiện các giải pháp phòng tránh các bệnh về tim mạch theo lời khuyên của bác sĩ… Riêng đối với bà con nông dân, cần thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh thực hiện các giải pháp phòng chống rét đậm, rét hại ở các địa phương phía Bắc. Các địa phương thuộc Bắc Bộ, Tây Nguyên, cực Nam Nam Trung Bộ và Nam Bộ cần có các giải pháp phồng chống điều kiện khô hạn trong các tháng đầu năm 2018. Đối với các địa phương thuộc khu vực Trung Bộ, cần đề phòng xảy ra mưa lớn gây lũ lụt, lũ quét trong thời gian từ nay đến cuối năm 2017.

Có thể bạn quan tâm