Không quân Hải quân Mỹ hạ cánh thành công hàng chục F-35 trên tàu đổ bộ trực thăng

Phi đội không quân tấn công Lính thủy Đánh bộ Mỹ vừa thực hiện thử nghiệm lịch sử, hạ cánh hàng chục tiêm kích F-35B Lightning II xuống tàu đổ bộ USS America (LHA 6) khi huấn luyện thường xuyên trên vùng Đông Thái Bình Dương.

Các máy bay tiêm kích tàng hình siêu thanh F-35B thuộc Phi đội không quân tấn công Lính thủy Đánh bộ (VMFA) số 122, Cụm không quân hải quân (MAG) 13, Không đoàn 3 (MAW), thực hiện một bước tiến mới, khẳng định khả năng biến tàu tấn công đổ bộ đường không thành tàu sân bay hạng nhẹ.

Không đoàn MAW 3 đã chứng tỏ khả năng hoàn thành những nhiệm vụ trong phạm vi những sứ mệnh quân sự được giao, chứng minh rằng lực lượng không quân trên các tàu tấn công đổ bộ trong tương lai sẽ mở rộng hơn nhiều phạm vi nhiệm vụ.

America là chiếc thứ tư có tên là America, và là chiến hạm đầu tiên thuộc lớp tàu đổ bộ tấn công cùng tên, thay thế cho lớp tàu tấn công đổ bộ Tarawa. Tàu được thiết kế tối ưu hóa cho không quân, có khả năng hỗ trợ cất hạ cánh cho máy bay cánh quạt xoay MV-22 Osprey và F-35B Joint Strike Fighter phiên bản Hải quân.

Theo kế hoạch chiến đấu, tàu tấn công đổ bộ trực thăng USS America được thiết kế là kỳ hạm của một cụm tàu đổ bộ tấn công, mang theo một đơn vị xung kích Lính thủy Đánh bộ vào khu vực chiến trường, đổ bộ lên bờ biển bằng hàng chục máy bay cánh quạt xoay V-22 Osprey, dưới hỏa lực yểm trợ của 6 chiếc F -35B Lighting II. Cuộc huấn luyện gần đây cho thấy, một tàu tấn công đổ bộ 45.000 tấn có thể trở thành tàu sân bay hạng nhẹ khi được trang bị với 20 máy bay chiến đấu tấn công F-35B.

Thiết kế của tàu tấn công đổ bộ được tăng cường một số khả năng hỗ trợ không quân hải quân mà các tàu tấn công đổ bộ trước đó không có, bao gồm sàn chứa máy bay được tăng cường, các công trình bảo trì máy bay, tăng cường đáng kể các kho chứa bộ phận thay thế và trang thiết bị, tăng cường thùng chứa nhiên liệu hàng không.

America là tàu đổ bộ đầu tiên thuộc lớp, là một phương tiện có nhiệm vụ trọng tâm là phục vụ cho không quân hải quân, trong đó có các yếu tố then chốt được thiết kế để phù hợp với hoạt động chiến đấu máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm hạ cánh thẳng đứng.

Sự kết hợp giữa chiến thuật tàng hình và máy bay tấn công trang bị vũ khí đầy đủ là ưu thế lớn nhất của F-35B. Các máy bay tiêm kích sẽ tăng cường năng lực và hiệu quả chiến đấu cao hơn của cụm Lính thủy đánh bộ / Lực lượng Viễn chinh Hải quân.

Các sĩ quan thuộc Quân đoàn Lính thủy Đánh bộ cho biết:  F-35 Lightning II là máy bay chiến đấu độc đáo, có khả năng cơ động cao, công nghệ tiên tiến nhất so với các loại máy bay khác trên thế giới, cho phép Lính thủy Đánh bộ trở thành lực lượng chiến đấu mạnh nhất của quốc gi, sẵn sàng chiến thắng  bất kể mối đe dọa nào và ở bất kể địa bàn nào trên thế giới.

Máy bay tiêm kích tàng hình F-35B trên tàu đổ bộ trực thăng USS America. Ảnh Defence Blog

Có thể bạn quan tâm