Không quân Mỹ đẩy mạnh chương trình UAV robot chiến đấu Skyborg

BAE Systems, tập đoàn quốc phòng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tác chiến điện tử, đã được lựa chọn phát triển các hệ thống UAV robot chiến đấu độ tin cậy cao thuộc chương trình Skyborg của Không quân Mỹ.

Trong một thông cáo truyền thông của không quân Mỹ ngày 22/10, những chi tiết của hợp đồng theo chương trình Skyborg được công bố với mức trần cao nhất của quá trình phát triển là 400 triệu USD.

BAE Systems sẽ tham gia cuộc đấu thầu phát triển một thiết kế kỹ thuật số cho máy bay không người lái (UAV) có chức năng tự động hóa cấp độ cao.

Chương trình Skyborg đặt mục tiêu phát triển loại UAV tự động giá thành thấp, phối hợp với các máy bay chiến đấu có người lái nhằm tăng sức mạnh không chiến và phòng ngự. Phối hợp với một máy bay chiến đấu có người lái, các UAV sẽ tận dụng khả năng robot hóa để phá hủy hệ thống phòng không và tiêu diệt kẻ thù trong môi trường tác chiến phức tạp.

Ehtisham Siddiqui, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Văn phòng Giải pháp điều khiển và Điện tử  hàng không (Controls and Avionics Solutions) thuộc BAE Systems cho biết, nhu cầu nhanh chóng tập trung sức mạnh chiến đấu vượt trội hơn đối thủ có ý nghĩa quan trọng trong sứ mệnh giải quyết các mối đe dọa tương đương.

“Hợp đồng mà chúng tôi nhận được sẽ thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng những công nghệ liên kết phối hợp giữa UAV với máy bay có người lái, mang lại cho Không quân Mỹ một lợi thế quyết định trong không gian chiến trường tương lai”.

Các UAV sẽ được thiết kế, ứng dụng các hệ thống robotic và trí tuệ nhân tạo của BAE Systems, liên kết các cảm biến và tải trọng hữu ích. Những dữ liệu này thông quan liên kết và giao tiếp qua mạng chiến thuật, chia sẻ với UAV.

Phương pháp tiếp cận hệ thống theo mô-đun và cấu trúc phổ cập chung cung cấp nền tảng cho việc cập nhật và tích hợp nhanh chóng giữa các UAV với nhau và với máy bay có người lái, bảo đảm phi đội được trang bị những tính năng chiến thuật tiên tiến nhất, có thể chống lại và đánh bại những mối đe dọa mới trong tương lai.

Mạng chiến thuật đội bay hình thành sự liên kết phối hợp chặt chẽ của đội hình UAV – máy bay chiến đấu có người lái (MUM-T), cho phép UAV và máy bay có người lái cùng hoạt động đồng bộ trong một thể thống nhất, hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao.

Mạng lưới của MUM-T mở rộng phạm vi tiếp cận của đội bay chiến đấu, bảo vệ cho máy bay có người lái và phi công tránh được vùng nguy hiểm. Mạng chiến thuật đội bay cho phép các UAV đóng vai trò là tai mắt của các phi công, thu thập và gửi dữ liệu không gian chiến trường tới máy bay chiến đấu có người lái.

Tháng 7/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo rằng Trung tâm Quản lý Vòng đời khai thác sử dụng của Không quân đã kỹ kết nhiều hợp đồng không xác định thời gian kết thúc / không xác định số lượng sản phẩm (IDIQ) cho Công ty Boeing, General Atomics Aeronautical Systems Inc., Kratos Unmanned Aerial Systems, Inc. và Northrop Grumman Systems Corp để phát triển năng lực tác chiến của không quân trong chiến tranh đa miền tương lai.

Chương trình Skyborg của không quân Mỹ

Có thể bạn quan tâm