Không quân Mỹ tăng cường năng lực mang vũ khí của máy bay ném bom siêu âm B-1B

Năng lực tác chiến mở rộng của B-1B Lancer tiến thêm một bước đáng kể, sau chuyến bay thử nghiệm mang theo vũ khí bên ngoài thân, trên không phận Căn cứ Không quân Edwards, California, ngày 20/11.

Chuyến bay của chiếc B-1B Lancer thuộc Không đoàn bay thử nghiệm 419, Phi đội Thử nghiệm Bay số, Đơn vị Thử nghiệm Tổng hợp Sức mạnh Toàn cầu, lần đầu tiên mang theo Tên lửa Tấn công chung Không đối Đất (JASSM) dưới giá treo cứng bên ngoài. 

Chuyến bay mang theo tên lửa tấn công mặt đất bên ngoài là kết quả của nhiều cuộc thử nghiệm mặt đất, được bắt đầu với việc mở rộng khoang chứa bom bên trong, có vách ngăn có thể di chuyển được được sửa đổi. Chuyến bay đã giới thiệu cấu hình mới của B-1, cho phép máy bay mang vũ khí cỡ lớn cả bên trong lẫn bên ngoài.

 “Việc điều chỉnh một số lượng nhỏ những chiếc B-1 uy mãnh nhất của chúng tôi để mang vũ khí siêu thanh là vấn đề cấp thiết, là cầu nối giữa lực lượng máy bay ném bom hiện nay với lực lượng máy bay cường kích đa nhiệm ngày mai” - tướng Tim Ray, Tư lệnh Lực lượng Không quân Sức mạnh Toàn cầu cho biết. 

“Đây là một bước tiến lớn trong khả năng tấn công chính xác toàn cầu và điều quan trọng là chúng ta phát triển những công nghệ này để luôn dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của tôi là có một số lượng hạn chế máy bay B-1 được sửa đổi để trở thành máy bay chiến đấu, hoạt động trên không phận của Tây Thái Bình Dương và Bắc Đại Tây Dương" - ông nói.

Thử nghiệm và đánh giá những tính năng kỹ chiến thuật mở rộng này sẽ giúp Không quân nắm được và hiểu được những lĩnh vực cần tập trung phát triển để duy trì B-1B như một hệ thống vũ khí đa nhiệm vụ, nền tàng cho việc tích hợp những vũ khí tương lai trên máy bay. 

Ban đầu B-1B được thiết kế theo phương án kết hợp vách ngăn có thể di chuyển và các điểm treo cứng bên ngoài, được sử dụng cho nhiệm vụ tấn công hạt nhân. Nhưng quân đội Mỹ đã chuyển nhiệm vụ Lancer sang tấn công bằng vũ khí thông thường năm 1994.

Việc chuyển đổi cấu trúc từ hạt nhân sang vũ khí thông thường bắt đầu vào năm 2007, theo sự phát triển chiến lược từ Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START), được hoàn thành vào năm 2011. Các cuộc thử nghiệm mang treo vũ khí mở rộng hiện nay giúp máy bay tuân thủ thỏa thuận START mới, có nghĩa là Lancer một lần nữa có những tính năng mang và tấn công bằng vũ khí thông thường.

Thiếu tá Bret Cunningham, phi công thử nghiệm B-1B trên chiếc FLTS 419 cho biết: “Về cơ bản chúng tôi đang thực nghiệm khả năng vận chuyển vũ khí bên ngoài của mình. “Chúng tôi có vũ khí JASSM, theo truyền thống là lắp trên giá treo cứng phía trước, chúng tôi thử nghiệm để chứng minh rằng B-1 có khả năng mang vũ khí và sử dụng bên ngoài thân máy bay.”

Chiếc B-1B Lancer với Tên lửa tấn công chung Không đối đất (JASSM) cất cánh từ Căn cứ Không quân Edwards, California, ngày 20 tháng 11. Chuyến bay thử nghiệm khả năng vận chuyển vũ khí bên ngoài của B-1B. (Ảnh: Richard Gonzales)

Cuộc thử nghiệm mang lại lợi ích tiềm năng cho các chỉ huy tác chiến khi có được sự gia tăng cơ số vũ khí trên máy bay sẽ khắc phục tình trạng thiếu hụt hỏa lực do số lượng máy bay ném bom chiến lược có hạn. 

Việc tăng cơ số vũ khí mang theo có nghĩa là 2 máy bay ném bom sẽ mang tương đương với lượng vũ khí của ba máy bay ném bom. Sau thử nghiệm mang vũ khí ngoài thân máy bay, các kỹ sư hàng không sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng dữ liệu thu thập được từ chuyến bay trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm, phóng vũ khí treo bên ngoài thân máy bay. 

Các kỹ sư thuộc Trung tâm Thử nghiệm Không quân, văn phòng chương trình hệ thống B-1 và Boeing sẽ xác minh khả năng tích hợp của cả vũ khí và giá treo cứng với B-1B. Các kỹ sư sẽ phải tính toán những hiệu ứng vật lý, phần mềm hỗ trợ bay và phóng thả vũ khí, hiệu suất và những trở ngại của chuyến bay khi có thay đổi trên vỏ ngoài máy bay.

Có thể bạn quan tâm