Không quân Mỹ thử nghiệm vũ khí thông minh bầy đàn phối hợp dạng mạng

Ngày 15/12, máy bay chiến đấu Không quân Mỹ lần đầu tiên thử nghiệp “vũ khí phối hợp” do Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (AFRL) và Hiệp hội Nghiên cứu & Ứng dụng Khoa học (SARA) phát triển.

Ngày 7/1, theo tuyên bố của Lực lượng Không quân Mỹ. Một phân đội thuộc Trung tâm Thử nghiệm Không quân, sử dụng máy bay F-16 phóng hai quả Bom đường kính nhỏ phối hợp (CSDB), Bom đường kính nhỏ này được bộ thiết bị điều khiển tự động hóa phối hợp. Các CSDB nhanh chóng thiết lập liên lạc với nhau và đầu dò mục tiêu cũng phát hiện ra thiết bị gây nhiễu định vị vệ tinh GPS.

Hai quả bom đường kính nhỏ được sử dụng trong thử nghiệm

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các vũ khí tự động hóa tham chiếu đến Quy tắc tương tác (RoEs) được xác định trước, một tập hợp các ràng buộc chiến thuật,  được trắc thủ lập trình kế hoạch nhiệm vụ tải vào hệ thống dẫn đường, trong đó xác định thiết bị gây nhiễu không phải là mục tiêu ưu tiên cao nhất để tấn công.

Các vũ khí sau đó phối hợp tìm kiếm, xác định hai mục tiêu ưu tiên cao nhất. Nhưng do tải phần mềm vũ khí không đúng quy chuẩn, các lệnh hướng dẫn phối hợp tấn công không được đưa đến hệ thống dẫn đường vũ khí. Do không xác định được các vị trí mục tiêu, vũ khí đã lao xuống một khu vực khác, lệch mục tiêu.

“Cuộc thử nghiệm Golden Horde với các Bom Đường kính Nhỏ là một bước quan trọng trên đường phát triển các hệ thống Vũ khí Phối hợp Nối mạng. Chris Ristich, Giám đốc Văn phòng Khả năng Chuyển đổi thông tin của AFRL cho biết: “ Thực hiện hoàn chỉnh nhiệm vụ đầu tiên này tạo tiền đề cho sự phát triển và chuyển tiếp sang các máy bay chiến đấu”.

Cuộc thử nghiệm ban đầu đại diện cho bước đầu tiên quan trọng của chương trình Golden Horde, một sáng kiến tập trung vào phát triển các loại vũ khí được nối mạng, liên kết phối hợp hoặc tự trị (NCA) bằng các phương pháp thử nghiệm trực tiếp và thử nghiệm ảo. Những lĩnh vực công nghệ mới này cung cấp cho Không quân một phương thức tác chiến mang tính cách mạng, có thể tấn công các mục tiêu được bảo vệ chặt chẽ của đối phương.

Vũ khí NCA giám sát và phản ứng nhanh chóng với không gian chiến đấu linh động trong thời gian thực, tăng hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong khuôn khổ những hoạt động tác chiến của kẻ thù. Khi được triển khai hàng loạt, vũ khí NCA có khả năng chia sẻ thông tin và phối hợp hiệu quả để áp đảo hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa của đối phương.

Các công nghệ cho phép khả năng mới này bao gồm cả bộ tìm kiếm thiết bị gây nhiễu GPS, thu thập thông tin về không gian chiến trường, phần mềm xác định đài phát vô tuyến, liên lạc giữa các vũ khí, bộ xử lý cài đặt sẵn các thuật toán phối hợp.

Các thuật toán phối hợp sử dụng phương pháp tiếp cận năng động được gọi là “gọi chơi”, tương tự như một tiền vệ gọi khi chơi trong bóng đá. “Chơi” là một hành vi được thiết lập mà các nhóm vũ khí phối hợp, hoặc bầy vũ khí, có thể bật (hoặc tắt) theo các điều kiện được xác định trước.

Các vũ khí sử dụng công nghệ này có chế độ bán tự trị do tuân theo những Quy tắc tương tác được xác định trước và chỉ thực thi dựa trên danh sách thứ tự vũ khí được phê duyệt.

Cuộc thử nghiệm đã mang lại cho Không quân góc nhìn sâu sắc và sự tin tưởng vào những công nghệ vũ khí được kết nối mạng, phối hợp và tự động hóa cao, nhưng Lầu Năm Góc có ý định áp dụng công nghệ này cho các loại bom lượn nhỏ CSDB.

 Đại tá Garry Haase, Giám đốc Cục Bom, đạn AFRL giải thích: “Cuộc trình diễn thành công của Golden Horde xây dựng cơ sở nền tảng để tích hợp công nghệ mới vào nhiều hệ thống vũ khí khác nhau, giúp Mỹ duy trì lợi thế công nghệ cao so với kẻ thù”.

Steven Stockbridge, Nghiên cứu viên chính của chương trình Golden Horde cho biết: “Tôi rất hài lòng với kết quả của lần kiểm tra đầu tiên này. Nhóm nghiên cứu đã thấy hiệu suất tốt từ những hệ thống thứ cấp phối hợp được nối mạng và hiểu được nguyên nhân căn bản của việc vũ khí không tấn công được chính xác các mục tiêu mong muốn. Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm tiếp theo”.

Có hai chuyến bay thử nghiệm của CSDB được lên kế hoạch vào đầu năm 2021, nâng số lượng vũ khí phối hợp trong mỗi cuộc thử nghiệm lên bốn.

Vũ khí tấn công đường không dạng mạng, bom nhỏ CSDB

Có thể bạn quan tâm