Không quân Nga – Syria dội hỏa ngục xuống khủng bố Al-Qaeda

Ngày 02/06/2019, các máy bay chiến đấu của không quân Syria và Nga thực hiện hơn 135 cuộc không kích vào các địa bàn đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến chiếm đóng.
Không quân Nga – Syria dội hỏa ngục xuống khủng bố Al-Qaeda

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), tổ chức được phương Tây hậu thuẫn và có trụ sở tại Anh cho biết, không quân Nga – Syria liên kết phối hợp giáng hơn một trăm cuộc tập kích đường không, đánh phá các căn cứ, trận địa phòng ngư, địa điểm tập trung binh lực của các nhóm thánh chiến thuộc tổ chức khủng bố Hay,at Tahrir Al-Sham (THS, Al-Qaeda Syria) và các nhóm Mặt trận giải phóng quốc gia (NLF) thuộc Quân đội Syria tự do, nhóm Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP).

Các cuộc không kích được tiến hành trên hơn 20 thị trấn phía bắc tỉnh Hama, miền nam tỉnh Idlib, phía bắc tỉnh Lattakia và phía tây tỉnh Aleppo. Mục tiêu then chốt nhằm vào khu vực phòng ngự vững chắc nhất, thị trấn Kabani.

Đêm ngày 01, rạng sáng ngày 02/06/2019, không quân Nga triển khai hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thị trấn Kabani phía đông bắc Latakia.

Các máy bay ném bom chiến trường Sukhoi (Su – 24M2, Su-34) không quân Nga liên tục đánh phá thành trì của HTS và TIP, hàng loạt vụ nổ dữ dội lan rộng trên khắp vùng đông bắc Latakia.

Tham gia cùng cuộc không kích này, quân đội Syria cũng phóng hàng loạt tên lửa đất đối đất Golan nhằm vào tuyến phòng thủ của thánh chiến HTS và TIP trên hướng nam Kabani. Những cuộc không kích dữ dội này diễn ra trong khi các đơn vị của sư đoàn cơ giới số 4 và các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, tập trung binh lực trên sườn phía nam của núi Zuwayqat.

Al Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự trong tỉnh Latakia cho biết, sư đoàn cơ giới số 4 và lực lượng Vệ binh Cộng hòa đanh chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn tiếp theo vào Kabani nhằm đánh bật các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham và Đảng Hồi giáo Turkestan ra khỏi thị trấn.

Cùng ngày, lực lượng không quân Syria, phối hợp với không quân Nga triển khai cuộc tập kích đường không ác liệt trên các địa bàn vùng nông thôn tỉnh Idlib và Hama.

South Front dẫn nguồn tin quân sự trong địa phận tỉnh Hama cho biết, máy bay chiến đấu Syria phá hủy một kho vũ khí của HTS trong thị trấn Kafr Ata miền nam Idlib. Đây là một kho vũ khí lớn, khi trúng bom đã nổ tung, gây sức chấn động và tiếng nổ dữ dội, lan rông trên vùng nông thôn phía bắc Hama và miền nam Idlib.

Không quân Syria tiếp tục tiến hành các cuộc không kích dữ dội phía tây bắc Syria sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn Huwayz, phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ do Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất. Mặc dù các cuộc không kích diễn ra liên tiếp trừng phạt các nhóm Hồi giáo cực đoan và thánh chiến, nhưng quân đội Syria vẫn chưa tiến hành cuộc tấn công nào vào địa phận do HTS, FSA chiếm đóng.

Trong tình huống Ankara thuyết phục được HTS và TIP và NLF dừng tấn công khủng bố, quân đội Syria và không quân Nga sẽ dừng các cuộc tập kích đường không và chuyển sang thực hiện lệnh ngừng bắn. Trong tình huống ngược lại, không quân Nga – Syria có thể không kích dữ dội hơn, mở đường cho quân đội Syria tiến hành chiến dịch tiến công, giải phóng thêm các khu dân cư mới.

Không có thế lực nào có thể ngăn chặn không quân Nga không kích tiêu diệt khủng bố, cách duy nhất dừng những trận mưa hỏa ngục này là lực lượng HTS, TIP, NLF dừng tấn công và cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, FSA tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Nhưng điều này không nằm trong bản chất của các tổ chức khủng bố và cho thấy một kết quả cuối cùng, quân đội Syria sẽ giải phóng Idlib.

Không quân Nga - Syria không kích dữ dội các khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng ở Hama, Idlib, Aleppo và Latakia. Video truyền thông đối lập Syria

Không quân Syria sử dụng trực thăng Mi-8. MiG- 23 không kích Idlib. Video truyền thông đối lập Syria

Có thể bạn quan tâm