Không quân Nga đánh chặn máy bay B-1B Mỹ trên biển Đen

Ngày 29/05/2020, theo Bộ Quốc phòng Nga, hai máy bay tiêm kích Su-27P và Su-30 SM đã cất cánh đánh chặn hai máy bay ném bom chiến lược siêu âm Mỹ trên Biển Đen.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phòng không Quân khu phía Nam và phía Tây đã phát hiện các máy bay ném bom chiến lược B-1B Mỹ trên không phận Biển Baltic và Biển Đen.

Hai máy bay tiêm kích trực chiến Su-27P và Su-30SM của lực lượng phòng không Quân khu phía Nam nhận lệnh xuất kích đánh chặn máy bay Mỹ.

Các máy bay chiến đấu Nga tiếp cận máy bay Mỹ từ khoảng cách an toàn, xác định đó là 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa B-1B Lancer.

Sau khi máy bay Nga bay kèm, biên đội B1-B Mỹ thay đổi hướng bay ngược với đường biên giới không phận nước Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kiểm soát không lưu Nga đã theo dõi chặt chẽ hành trình của biên đội máy bay ném bom Mỹ. Các máy bay chiến đấu Nga đánh chặn trong khuôn khổ những quy tắc và thông lệ quốc tế về sử dụng không phận.

Sau khi biên đội B-1B Lancer bay xa, các tiêm kích Nga trở về sân bay và hạ cánh an toàn.

Không quân Nga đánh chặn máy bay ném bom siêu âm Mỹ trên Biển Đen. Video TV Zvezda

Cùng ngày 29/05/2020, Bộ Tư lệnh Lực lượng Châu Âu của Mỹ cho biết 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B thực hiện chuyến bay vòng quanh Biển Đen, sau khi bay vượt Đại Tây Dương.

Hai máy bay ném bom cất cánh từ căn cứ Ell Ellorth ở Nam Dakota (Mỹ) và bay vượt Đại Tây Dương, sau đó bay vào không phận Biển Đen.

Chuyến bay lần đầu tiên có sự tham gia của 2 máy bay tiêm kích Su-27 và MiG-29 không quân Ukraina và máy bay tiếp dầu trên không KC-135 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Chỉ huy lực lượng Châu Âu của Mỹ tuyên bố, nhiệm vụ của biên đội B-1B Lancer là huấn luyện tác chiến phối hợp không quân Châu Âu, trong đó diễn tập chiến đấu với không quân Ba Lan (F-16 và MiG-29) và Rumani (F-16 và MiG-21), phối hợp với không quân Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu trên vùng nước Biển Đen.

Lancer B-1B là máy bay ném siêu âm chiến lược, có khả năng mang theo đến 24 tên lửa hành trình phóng từ trên không AGM-158.

Có thể bạn quan tâm