Không trả cổ tức, cổ phiếu HAR bị bán tháo

Tuần qua, cổ phiếu HAR của CTCP Thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền đã có 3 phiên giảm sàn từ mức giá trên 11.400 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn 9.430 đồng/cổ phiếu (tương đương mức giảm khoảng
Không trả cổ tức, cổ phiếu HAR bị bán tháo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, cổ đông HAR đã thông qua phương án kinh doanh và doanh thu lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 150 tỷ đồng và 60 tỷ đồng. Trong khi, năm 2017, HAR đạt 98 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt 28,7 tỷ đồng

Đáng chú ý, HAR quyết định không chi trả cổ tức năm 2017, trong khi kế hoạch trước đó trả cổ tức với tỷ lệ 4,5%.

Lý giải về nguyên nhân không trả cổ tức, lãnh đạo HAR cho biết lợi nhuận năm 2017 sẽ được sử dụng vào các mục đích như: trích lập quỹ đầu tư phát triển, phục vụ cho hoạt động tư vấn chiến lược, tái cơ cấu công ty và hợp tác với đối tác nước ngoài trong thời gian tới; hoàn tất nghĩa vụ thanh toán còn lại cho các thương vụ M&A; thanh toán nợ vay trái phiếu. Do vậy, việc chi trả cổ tức ở thời điểm này không phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một trong những tờ trình quan trọng khác là kế hoạch tăng vốn điều lệ lên mức 1.013 tỷ đồng, thông qua phương án phát hành cổ phiếu chi trả cổ tức năm 2016 và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Kế hoạch tăng vốn cộng với việc giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2017 nhằm tập trung nguồn lực để  vực dậy thương hiệu “Xà bông Cô Ba”.

Do đó, thay vì hồ hởi với kế hoạch kinh doanh khả quan trong năm mới, cổ đông HAR lại thất vọng vì doanh nghiệp thất hứa, dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu khiến cổ phiếu HAR giảm sàn liên tục.

Ngoài thất vọng về chính sách chi trả cổ tức, còn đến từ lo ngại về chiến lược lấn sân sang mảng tiêu dùng của doanh nghiệp. Lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở, bởi lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của HAR là bất động sản. Nhưng ngay với lĩnh vực cốt lõi HAR cũng hoạt động không mấy hiệu quả so với các doanh nghiệp có quy mô tương đương.

>> ROS đi ngược thị trường, tài sản ông Trịnh Văn Quyết “bốc hơi” gần 3.500 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm