Không xem xét trách nhiệm hình sự với 227 đối tượng cố ý làm trái vì sợ ảnh hưởng đến hệ thống OceanBank

227 đối tượng là giám đốc phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, PGD chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại 100 triệu đồn
Không xem xét trách nhiệm hình sự với 227 đối tượng cố ý làm trái vì sợ ảnh hưởng đến hệ thống OceanBank

Theo cáo trạng của vụ Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm đang được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử, công bố sáng ngày 29/8, ngoài các đối tượng bị truy tố và đưa ra xét xử, vẫn còn nhiều đối tượng liên quan đến các hành vi phạm tội. Trong đó có những đối tượng thoát truy cứu trách nhiệm hình sự do họ không biết, không bàn bạc, không hưởng lợi từ các khoản tiền vi phạm pháp luật, không đủ căn cứ.

Nhưng vẫn có những đối tượng có liên quan song được xem xét.

Cụ thể, đối với nhóm người có liên quan đến hành vi cố ý làm trái (chi lãi ngoài) như các nhân viên chi nhánh tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu nhận tiền do hội sở chuyển khoản để giao cho Nguyễn Minh Thu khi Thu đi công tác; các nhân viên đứng tên tạm ứng; các giao dịch viên, kiểm soát, thủ quỹ ký rút tiền mặt…là chưa đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm, giúp sức cho các bị can trong vụ án.

Với 227 đối tượng là giám đốc phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, PGD chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại 100 triệu đồng trở lên đều có hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch sau đó chỉ đạo nhân viên thực hiện.

Tuy nhiên sau khi phân tích, đánh giá vai trò, vị trí thấy diện đối tượng này có số lượng lớn tới 227 người, những cá nhân này là cấp dưới thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ GĐ chi nhánh, phòng giao dịch, không phải từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu hay lãnh đạo Hội sở; những hành vi sai phạm về chi lãi ngoài hợp đồng thì 34 người chịu trách nhiệm chính là giám đốc chi nhánh, PGD đã được khởi tố điều tra; nếu khởi tố, xử lý hết số đối tượng nói trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống ngân hàng OceanBank trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy đối với 227 đối tượng nói trên, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Đối với các cá nhân khác liên quan trách nhiệm chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định dưới 100 triệu đồng, không xem xét trách nhiệm hình sự nhưng kiến nghị xử lý hành chính và liên đới bồi thường thiệt hại.

Ngày 12/12/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đã có công văn gửi OceanBank đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm về hành chính của các cá nhân nói trên.

Theo Tùng Lâm/ Trí thức trẻ

>> Ban hành cáo trạng lần 2 đại án tham nhũng Oceanbank: Truy tố 51 bị can

Có thể bạn quan tâm