Khu đô thị Phú Lương: Biệt thự “cây nấm” ngang nhiên xây dựng không phép

Căn biệt thự có diện tích hơn 600m2 tại khu đất TT01 – đô thị Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) được xây dựng cấp tập nhiều tháng nay. Nhưng theo tìm hiểu, công trình này hiện không có giấy phép xây dự
Khu đô thị Phú Lương: Biệt thự “cây nấm” ngang nhiên xây dựng không phép

Toà biệt thự cao 5 tầng tại KĐT Phú Lương- Hà Đông được thi công rầm rộ nhiều tháng dù không có giấy phép xây dựng

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không việc làm ngơ của chính quyền địa phương.

Xây dựng trước…xin phép sau?

Nhiều tháng nay, ở dự án khu đô thị Phú Lương bất ngờ “mọc” lên một toà biệt thự hoàng tráng với diện tích đất hơn 600m2, có 4 tầng nổi, 1 tầng bán hầm cùng 3 mái vòm lớn ở phía trên cùng. Một số cư dân sống xung quanh khu vực này đang xôn xao về căn biệt thự “cây nấm” không giống bất kỳ mẫu biệt thự, liền kề nào ở dự án này.

Căn biệt thự xa hoa này thuộc sở hữu của ông Cù Ngọc Ổn – Tổng giám đốc CT CP đầu tư Trung Việt – là chủ đầu tư dự án khu đô thị Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông. Và căn biệt thự đang được thi công cấp tập nằm ở vị trí ô đất ký hiệu TT 01- nằm trong khu đô thị Phú Lương.

Theo quyết định phê duyệt 1/500 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội, diện tích đất lô đất TT01 là 1.519m2, diện tích được phép xây dựng 608m2. Tháng 12/2016, ông Cù Ngọc Ổn đã khởi công xây dựng căn biệt thự trong tình trạng không có giấy phép xây dựng. Sau khi kiểm tra, vào tháng 1/2017, UBND Phường Phú Lương đã ra quyết định đình chỉ việc thi công căn biệt thự này với lý do “công trình không có giấy phép xây dựng”.

Trong quyết định đình chỉ này, UBND Phường Phú Lương cũng yêu cầu trong vòng 60 ngày, chủ công trình phải phá dỡ phần xây dựng. Nếu không thực hiện, chính quyền sẽ cưỡng chế phá dỡ. Để ngăn chặn việc xây dựng trái phép, UBND phường cũng yêu cầu trưởng công an phường Phú Lương tổ chức cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình.

Tuy nhiên, quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương xem ra không có hiệu lực bởi chủ căn biệt thự vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép mà không bị bất cứ lực lượng nào ngăn chặn.

Công trình biệt thự được xây dựng kiên cố, hoành tráng 

Theo quan sát của phóng viên, sau hơn 5 tháng triển khai xây dựng, đến thời điểm này căn biệt thự này đã xây xong phần thô, với chiều cao 5 tầng rưỡi. Kiến trúc căn biệt thự đẹp nguy nga với hệ thống mái vòm thiết kế theo kiểu Châu Âu rất hiện tại. Đến giờ, hàng chục công nhân vẫn đang gấp rút thi công, trát tường mặt trong và ngoài căn nhà.

Ngày 11/5, trao đổi với người viết, đại diện phòng thanh tra xây dựng quận Hà Đông cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, chủ công trình chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Theo quy định, đối với công trình nhà có diện tích trên 500m2 xây dựng trong khu đô thị buộc phải có giấy phép do Sở Xây dựng cấp. Lực lượng thanh tra đã lập đoàn kiểm tra xong chủ đầu tư mới chỉ cung cấp được quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 ký tháng 2/2017.

Vì sao điều chỉnh quy hoạch dự án?

Không chỉ xây dựng không phép, mà chủ căn biệt thự xa hoa này còn bất chấp pháp luật, xây nhà khi chưa được phê duyệt quy hoạch. Phải đến 2 tháng sau khi khởi công, vào ngày 24/2/2017, TP Hà Nội mới có văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án đô thị Phú Lương.

Điểm bất thường ở chỗ, lô đất xây biệt thự này được TP phê duyệt đúng như phương án xây dựng của chủ đầu tư.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên này khiến dư luận hoài nghi về việc cơ quan chức năng đã “ưu ái” chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch theo phương án xây dựng với công trình đã mọc lên từ trước.

Theo tài liệu PV thu thập được, căn biệt thự này trước đây nằm trong ô đất có ký hiệu BT14 –tổng  diện tích 4.593m, phương án xây dựng 32 căn nhà liền kề.

Tuy nhiên, trong quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500, TP Hà Nội cho phép điều chỉnh ô đất BT 14 thành 2 ô đất bao gồm ô TT1 diện tích 1.519m2, chiều cao 5 tầng, mật độ 4 người, diện tích được xây dựng 608m2. Và ô BT 14, diện tích 3.074m2, thiết kế xây dựng 8 căn biệt thự có diện tích hơn 400m2 và dân số 32 người.

Theo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, việc điều chỉnh quy hoạch ô đất xây căn biệt thư có nhiều điểm phi lý.

Thứ nhất, căn biệt thự được xây dựng trên khu đất thấp tầng nhưng diện tích quá lớn 1.519m2, số lượng tầng cao 5 tầng như vậy thì tổng diện tích sàn lên đến gần 2.500m2. Sở dĩ có điều chỉnh này là để tăng chiều cao công trình bởi thông thường nếu ký hiệu BT (biệt thự - chiều cao tối đa 3,5 tầng); nếu ký hiệu TT (thấp tầng – chiều cao công trình 4-5 tầng).

Trước những sự bất thường trong điều chỉnh quy hoạch ô đất tại dự án Phú Lương, câu hỏi đặt ra là vì sao chủ đầu tư dự án này lại ngang nhiên xây dựng một công trình (biệt thự) mà không có giấy phép xây dựng, cũng như chưa có phê duyệt quy hoạch? Chính quyền địa phương liệu có đang bao che cho sự vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch của chủ đầu tư dự án Phú Lương- dự án có nhiều tai tiếng về chậm tiến độ, chây ỳ nợ tiền sử dụng đất suốt nhiều tháng qua?

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm