Khủng bố ở Iraq gia tăng, quân đội Syria sa lầy ở Idlib

Ngày 4/7.2019, diễn biến cuộc chiến chống khủng bố trên chiến trường Iraq – Syria càng trở lên phức tạp. Các tổ chức khủng bố IS và Al-Qaeda tiếp tục tiến công, gây tổn thất nặng nề cho quân đội hai q
Khủng bố ở Iraq gia tăng, quân đội Syria sa lầy ở Idlib

Ngày 03.07.2019, 6 quả bom tự chế (IED) phát nổ trên một đoạn đường ống dẫn dầu KirkukTHER Ceyhan đi qua vùng Mosul thuộc Iraq. Cuộc tấn công đã gây hỏa hoạn lớn trên đường ống dài 970km với công suất 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày này. Theo đại diện chính phủ Iraq, lực lượng cứu hỏa khống chế được đám cháy.

Đây là cuộc tấn công thứ hai đánh vào các cơ sở sản xuất của ngành dầu khí Iraq trong vòng một tháng. Tháng 06.2019, một nhóm không xác định đã phóng tên lửa vào khu dân cư Burjesia phía tây Basra, nơi có trụ sở hoạt động của nhiều tập đoàn dầu mỏ quốc tế, như công ty Mỹ ExxonMobil, Royal Dutch Shell PLC và Eni SpA của Ý. 

Truyền thông phương Tây cáo buộc các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn gây ra vụ việc này, nhưng không cung cấp bất cứ bằng chứng nào để chứng minh.

Tại Syria, South Front dẫn nguồn tin ủng hộ chính phủ cho biết, các cuộc không kích liên tiếp của không quân đã tiêu diệt khoảng 50 tay súng của Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al- Qaeda Dyria), Mặt trận Quốc gia Giải phóng (NLF) và Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) trong các thị trấn Khan Shaykhun, Hobit, Madaya và các địa điểm tập trung binh lực khác của lực lượng Hồi giáo cực đoan ởtỉnh Idlib.

Tuy nhiên, lực lượng của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, al-Qaeda) đã bí mật luồn sâu đột kích vào chiến tuyến phòng ngự của Quân đội Syria  tại thị trấn al-Masharie phía bắc Hama. Khiến 7 binh sĩ Syria thiệt mạng. Đồng thời, những cuộc pháo kích khủng bố vào hai khu dân cư Aziziyah và al-Rasif cũng khiến 2 trẻ em thiệt mạng.

Cuối ngày 3/7, một chiếc xe máy gài bom phát nổ trong trung tâm thành phố al-Suweida, khiến 3 thường dân thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Không có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng đây từng là địa bàn của IS và các tay súng khủng bố vẫn tiếp tục bí mật hoạt động trong vùng sa mạc Damascus và Suweida.

Các lực lượng vũ trang Syria thường xuyên truy quét IS trên sa mạc, nhưng các tay súng khủng bố thường xuyên lẩn trốn trong khu vực 55 km xung quanh thị trấn al-Tanf. Đây là khu vực có căn cứ của quân Mỹ chiếm giữ với lý do chống chống IS, nhưng luôn sẵn sàng tấn công quân đội Syria khi các đơn vị vũ trang quốc gia nào tiến vào khu vực này.

Quân đội Syria hiện đang sa lầy trong khu vực tỉnh Idlib, vùng bắc Hama, Latakia và Aleppo, những cuộc tấn công vào các khu dân cư do thánh chiến chiếm giữ không đạt hiệu quả, tổn thất tăng cao.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria - Iraq ngày 4/7.2019 theo South Front

South Front

Có thể bạn quan tâm