Khủng bố tung video giải thích vì sao quân đội Syria thất bại ở Hama

Ngày 28 và 29/6/2019, nhóm Mặt trận giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn công bố các video, cho thấy nguyên nhân những thất bại của quân đội Syria khi tấn công vào các làng Jibeen và Tell
Khủng bố tung video giải thích vì sao quân đội Syria thất bại ở Hama

Jaysh al-Izza phát hành ba video, ghi lại cảnh các tay súng Hồi giáo cực đoan theo tư tưởng Al-Qaeda sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) tấn công một nhóm binh sĩ Syria, một khẩu pháo 57mm và một xe vận tải quân sự chở đạn gần hai ngôi làng mục tiêu.

Liên minh Quân đội Giải phóng Quốc gia (NFL) công bố video cho thấy các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phá hủy 1 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 (IFV) và tấn công 1 xe tăng quân đội Syria bằng ATGM, cũng gần Jibeen và Tell Meleh.

Từ đầu tháng, lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA), Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã đánh chiếm làng Jibeen và cao điểm Tell Meleh. Các đơn vị quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger nhiều lần tấn công tái chiếm với hỏa lực yểm trợ dữ dội của pháo binh, không quân. Nhưng không có cuộc tấn công nào thành công, các đơn vị phải gánh chịu thương vong nặng nề.

Những video mà HTS và FSA công bố cho thấy, binh sĩ quân đội Syria hoàn toàn không có kỷ luật chiến trường, không có bất cứ sự cảnh giác nào và cũng không sẵn sàng chiến đấu. Thực tế các đơn vị quân đội Syria khá giống với một tổ chức dân quân tự phát chứ không phải là đơn vị chính quy, tương tự như các nhóm Hezbollah, quân tình nguyện Diều hâu Sa mạc đã giải thể.

Không có dấu hiệu nào cho thấy, các đơn vị quân đội Syria có tổ chức chặt chẽ, sự chuẩn bị chiến đấu nghiêm túc và có chiến thuật trong chiến đấu. Thay vào đó là tình trạng vãi đạn lấy tiếng nổ, bỏ trận địa tháo chạy trước hỏa lực đối phương, dù lực lượng đối phương mỏng gấp nhiều lần, lại không có pháo binh và không quân yểm trợ.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến gây nhiều tổn thất nặng nề cho quân đội Syria ở Hama. Video truyền thông đối lập Syria

South Front

Có thể bạn quan tâm