Khuyến nghị tạm dừng phát triển Condotel do nguồn cung và giao dịch sụt giảm

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa đưa ra khuyến nghị nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng do sự sụt giảm về cả nguồn cung lẫn lượng giao dịch.
Khuyến nghị tạm dừng phát triển Condotel do nguồn cung và giao dịch sụt giảm

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường giao dịch Bất động sản (BĐS) quý III/2018. Cụ thể, trong quý III/2018 hầu hết các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường.

Theo thống kê, lượng giao dịch cả nước về sản phẩm Condotel từ đầu năm đến nay chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.

Dẫn ra số liệu tại hai thị trường phát triển mạnh condotel thời gian trước là Đà Nẵng và Nha Trang cho thấy sự “tụt dốc” sau thời kỳ phát triển nóng. Tại Đà Nẵng, hiện tại số lượng sản phẩm đang chào bán ra thị trường là 8061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước. Tuy nhiên, tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý III/2018 chỉ đạt 294 căn.

Tương tự, tại Nha Trang, tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang đạt 12000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Theo đánh giá của Hội môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩm condotel sau một thời gian sôi động đã chững lại cả về nguồn cung và giao dịch thành công.

Lý giải về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: "Hiện dòng vốn về BĐS nghỉ dưỡng bị siết chặt dẫn đến việc tiếp cận nguồn vốn vay mua đối với các dự án này rất hạn chế".

Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng thẳng thắn chỉ rõ năng lực phát triển dự án loại hình BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế trong khi một số dự án condotel vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng kéo dài không bảo đảm cho hiệu quả đầu tư. Dẫn đến sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này cảm nhận thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư của họ lâu dài. Hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án BĐS nghỉ dưỡng.

" Thực tế thị trường cũng cho thấy, giá bán sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đã được các chủ đầu tư đẩy lên cao bình quân từ 35-70 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá này, nhà đầu tư rất khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng dự án.

Thêm nữa, quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi khách hàng cũng chưa rõ ràng. Dù các cơ quan quản lý đã tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu tư, nhưng do cơ chế chưa rõ ràng, một số địa phương đang phải tạm dừng cho đầu tư vào căn hộ condotel để chờ cơ sở pháp lý, các nhà đầu tư không còn cảm thấy yên tâm khi đổ tiền vào đây. Điều này đã khiến thị trường đang từ giai đoạn tăng trưởng này sụt giảm.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS - Bộ Xây dựng cho rằng, dưới góc độ nhà quản lý, thị trường nào cũng tuân thủ theo quy luật cung cầu. Thị trường chậm lại do cần thanh lọc, điều chỉnh. Tuy nhiên, việc thị trường BĐS nghỉ dưỡng nở rộ nhanh nhưng lắng xuống rất nhanh là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư nên cẩn trọng.

Từ đó, Hội Môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Đối với các dự án đã và đang triển khai cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án để đưa các dự án này vào khai thác, kinh doanh đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp là tạo các cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm